Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษารูปแบบวัฒนธรรมองค์การในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตอำเภอปทุมรัตน์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ประชากรมีจำนวนทั้งสิ้น 472 คน ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น ในการวิจัยโดยการสุ่มแบบกำหนดโควต้า ร้อยละ 30 ของจำนวนประชากร ตามลักษณะของตัวแปรที่ศึกษา และใช้สถานภาพกำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็นระดับชั้นได้ 2 ระดับชั้น ได้แก่ ระดับชั้นที่ 1 เป็นครู จำนวน 126 คน ระดับชั้รที่ 2 เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 14 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 140 คน การเก็บข้อมูล ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามรายข้อ ซึ่งมีความเที่ยงตรงที่ระดับ 0.938 และค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.87 การสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบวัฒนธรรมองค์การในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตอำเภอปทุมรัตน์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีลักษณะผสมผสานและบูรณาการ รูปแบบการมุ่งคุณธรรมจริยธรรมและปัจเจกบุคคล การมุ่งความสัมพันธ์และค่นิยมการมุ่งการปรับตัวและเปลี่ยนแปลง การมุ่งบทบาทหน้าที่และพันธกิจ การมุ่งผลผลิตและผลลัพธ์การมุ่งอำนาจและการบังคับบัญชา และมีรูปแบบโดดเด่น คือ รูปแบบการมุ่งคุณธรรมจริยธรรมและปัจเจกบุคคล