Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานบุคคลของ
โรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออก
เฉียงเหนือ และ 3) ประเมินรูปแบบการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีวิธีดำ�เนิน
การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพ ปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานบุคคล
ของโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกำ�หนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียน จำ�นวน 267 โรงเรียน โดย
ทำ�การสุ่มแบบหลายขั้นตอน ให้กระจายไปตามจังหวัด อำ�เภอ แล้วทำ�การเลือกแบบเจาะจง ในแต่ละโรงเป็นหน่วยการสุ่ม
โดยกำหนดให้เป็นผู้บริหาร จำนวน 267 คน และครู 267 คน รวมทั้งสิ้น 534 คน เพื่อตอบแบบสอบถาม และสัมภาษณ์ผู้
บริหารและครูโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับรางวัลพระราชทาน โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 6
โรงเรียน จำนวน 12 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โดยการตรวจสอบความเหมาะสมและความครอบคลุมของรูปแบบ จากผู้ทรงคุณวุฒิ 10 คน ซึ่งเป็นกลุ่มบุคลากรทางการ
ศึกษา จำนวน 4 คน และกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนเอกชน จำนวน 6 คน และขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารงาน
บุคคลของโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้เกณฑ์ร้อยละ 10 - 15 โดยใช้
โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม กลุ่มตัวอย่าง 100 โรงเรียน แล้วทำการเลือกแบบเจาะจง โดยกำหนดให้เป็นผู้บริหาร (ผู้รับ
ใบอนุญาต ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ หรือ รองผู้อำนวยการ) จำนวน 100 คน และครู (หัวหน้าฝ่าย/งานบุคคล) โรงเรียน
เอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 100 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 200 คน เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้และความ
มีประโยชน์ของรูปแบบ