Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อสภาพการบริหารงานด้านการ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยศึกษาใน 5 ด้านได้แก่ ด้านกระบวนการบริหาร ด้านการวัดและประเมินผล 8 กลุ่มสาระ ด้านการวัดและประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการวัดและประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ ด้านการวัดและประเมินผลการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ ได้วิเคราะห์ความคิดเห็นและเปรียบเทียบความคิดโดย จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในงานทำงาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 244 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ พบว่า 1. สภาพบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ใน 5 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. เมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนต่อระดับการปฏิบัติด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า เมื่อจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ปละประสบการณ์ ในการทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 แสดงความคิดเห็นเป็นรายด้าน ดังนี้ 3.1 ด้านกระบวนการบริหาร ควรจัดให้มีนิเทศติดตามการวัดและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ควรจัดใหมีการประเมินผลอย่างหลากหลาย และควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการวัดและประเมินผลอย่างชัดเจน 3.2 ด้านการประเมินผล 8 กลุ่มสาระ ควรมีการจัดทำเครื่องมือในการวัดและประเมินผลที่ได้มาตราฐาน ควรจัดให้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลและควรมีการประเมินผลก่อนการเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน 3.3 ด้านการวัดและประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ควรมีการประเมินผลตามสภาพจริง ควรจัดให้มีเอกสาร หลักฐานให้เหมาะสม และควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม 3.4 ด้านการวัดและประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินอย่างเหมาะสม และควรมีการกำหนดเกณฑ์สำหรับการตัดสินการผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3.5 ด้านการวัดและประเมินผลการอ่าน การคิดเคราะห์และการเขียนสื่อความควรมีการกำหนดวิธีการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความอย่างเหมาะสมและควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ