Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ 2) ศึกษาความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1/1 โรงเรียนเมืองแกพิทยาคม อำเภอสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบย่อยจำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.44 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.9115 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ ค่าสถิติ t (One-Sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ไดรับการเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือมีผลการเรียนรู้คำศัพท์หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนมากกว่าร้อยละ 20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือมีความคงทนในการจำคำศัพท์ไม่แตกต่างกันกับคะแนนผลการเรียนรู้หลังเรียน