ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ สิงหะพล en_US
dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.author กนิษฐา, สมานชาติ
dc.date.accessioned 2017-09-13T07:38:31Z
dc.date.available 2017-09-13T07:38:31Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1265
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิด 3)ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบย่อยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales)สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ โดยใช้ค่าE.I. การทดสอบค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.52/79.89 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกหัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกหัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดมีพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 73 4.นักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกหัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไป en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative THE DEVELOPMENT OF ENGLISH READING COMPREHENSION EXERCISES WITH MIND MAPPING FOR THE TENTH GRADE STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics