Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะการพึง - พูดภาษาอังกฤษ และ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้กิจรรมเพลงเสริมบทเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 1ภาคเรียนที่2ปีการศึกษา 2556วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์พาณิชยการ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน แบบทดสอบความสามารถ ด้านทักษะการพึง - พูด มีอำนาจจำแนก 0.36 - 0.68 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เพลงเสริม บทเรียนซึ่งมีค่าเชื่อมั่นเท่ากับ0.86วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถด้านทักษะการพึง - พูดภาษาอังกฤษของ นักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ กิจกรรมเพลงเสริมบทเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 คำสำคัญ : กิจกรรมเพลง การพัฒนาทักษะ การพึง-พูดภาษาอังกฤษ