Abstract:
การบูรณาการภูมิป้ญญาสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนเป็นนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่มุ่งศึกษา ปรากฏการณ์การพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนตามแนวทางวิถีอีสาน โรงเรียนกาฬสินธีป้ญญานุภูล จังหวัดกาฬสินธี โดย การพัฒนากิจกรรมในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางวิถีอีสาน และศึกษาคุณภาพชีวิตนักเรียนที่ผ่านกระบวนการจัดการ เรียนรู้ตามแนวทางวิถีอีสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใชีในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 507 คน ดำเนินการวิจัยแบบผสานวิธี ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาคุณภาพ ชีวิตนักเรียนตามแนวทางวิถีอีสาน โรงเรียนเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 โดยได้ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลายใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบอบรมบ่มเพาะและครู พาทำ ส่งผลให้โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียนได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ เป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน เครือข่าย 2) การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางวิถีอีสานได้จัดกิจกรรมบูรณาการแบบสหวิทยาการเช้ากับ หลักภูมิป้ญญาท้องถิ่นทั้งในห้องเรียน นอกท้องเรียน และในหอพัก จัดการเรียนการสอนแบบเต็มเวลาเต็มวัน สอดคล้อง กับความต้องการจำเป็นของนักเรียนแต่ละบุคคล 3) คุณภาพชีวิตนักเรียนที่ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางวิถี อีสานอยู่ในระดับมากทั้งโดยภาพรวมและรายด้านส่งผลให้ภาพโดยรวมของการอยู่ร่วมกันระหว่างนักเรียน ครู และบุคลกร ในโรงเรียน เกิดเป็นสังคมจิตงาม อันเป็นสังคมแห่งความรักความเช้าใจ เอื้ออาทร มิเมตตา กรุณา และมิความปรารถนาดี ต่อกัน