Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 254 คน ได้จากสุ่มจากประชากรโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะคือแบบตรวจสอบรายการเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ามีค่าความเชี่อมั่น .982 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ด้วยวิธีของเชฟเฟ่โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.5 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ ตามขอบข่ายการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 17 ด้าน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศการศึกษา และด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน