Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการใช้สื่อจริงเพื่อเพิ่มพูนความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับปริญญาตรีในอุตสาหกรรมบริการ 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวก่อนการใช้สื่อจริงในอุตสาหกรรมบริการ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาลาวที่มีต่อสื่อจริงเพื่อเพิ่มพูนความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษในอุตสาหกรรมบริการ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาลาว ชั้นปีที่ 3 จำนวน 41 คน วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต เมืองไกรสอนพรมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดการความรู้จำนวน 8 บท แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ และแบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent samples t-test ผลการศึกษา พบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อจริง จำนวน 8 บทเรียน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.56/80.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 75/75 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยสื่อจริงหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยสื่อจริงเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก