ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author เริงศักดิ์, แพพิพัฒน์
dc.date.accessioned 2017-09-06T04:33:38Z
dc.date.available 2017-09-06T04:33:38Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1119
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านแสลงโทน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านแสลงโทน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 255 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 จำนนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ผลการวิจัย มีดังนี้ 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/83.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปนแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7462 แสดงว่าหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.62 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก The purposes of the this research were 1) to develop a computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students to meet the efficiency criteria set at 80/80, 2) to compare the students’ learning achievement before and after learning by using the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students, 3) to study the effectiveness index of the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students, and 4) to study the students’ satisfaction towards the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students. The samples were 20 Prathomsuksa 5 students at Bansalangtone School under Buriram Primary Educational Service Area Office 2, studying in the second semester of academic year 2012, selected by simple random sampling. The research assisted instruction included 1) the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students, 2) 9 lesson plans on the document design by Microsoft Word 2017, 3) the learning achievement test, and 4) a satisfaction questionnaire toward the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, E1/E2 and E.I... The hypothesis was tested by using dependent samples test. The findings were as follows: 1. The efficiency of the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students was 81.11/83.38 which was higher than the criteria set at 80/80. 2. The learning achievement of the students’ posttest mean score was higher than that pretest mean score with the statistically significant difference at the level of .05 3. The effectiveness index of the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students was 0.7462 which showed that after using computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students, the students’ scores increased 74.62%. 4. The students were satisfied with the computer-assisted instruction on the document design by Microsoft Word 2017 for Prathomsuksa 5 students at the highest level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการออกแบบเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative The Development of Computer-Assisted Instruction on Document Design by Microsoft Word 2007 for Prathomsuksa 5 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics