Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้แผนจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึ่งพาใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกกะชาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีทั้งหมด 25 คน การศึกษาในครั้งนี้ทำการทดลองในครั้งทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานจำนวน 12 แผน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนจำนวน 12 แผน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนจำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการทดลองมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .76 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2,E.I, และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-.test(Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1)แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 89.46/90.80 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2)คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมหลังใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 3)ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .76 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นร้อยละ 76 4)เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับดีมาก