Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ตามประสิทธิภาพ 60/60 2) เปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนและ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลในการเรียนของนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน จำนวน 2 คน ซึ่งกำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3 โรงเรียนตาจงพทยาสรรค์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ใช้เวลาในการทดสอบ 10 สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที รวม 50 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษาะการอ่านและการเขียน แบบทดสอบและความสามารถทางอ่านและการเขียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมีประสิทธภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ เท่ากับ 59.5/80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ความสามารถทางการอ่านและการเขียนของนักเรียนหลังการใชแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสูงกว่า ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน 3. ดัชนีประสทธิผลของนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เท่ากับ 1.37 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7