ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำปริวรรตกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author อมลรวรรณ, ภูผาจง
dc.date.accessioned 2017-09-06T04:01:07Z
dc.date.available 2017-09-06T04:01:07Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1088
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำปริวรรตของผู้บริหารโรงเรียน 2)ศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำปริวรรตกับการบริหารงานวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียนอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนเขตอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2553 จำนวน 1273 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบตามความสะดวก จำนวน 290 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสอบถามปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.9302 ข้อมูลได้จากครูโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2553 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแตกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำปริวรรตกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (RxY) แบบเพียร์สัน กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01 ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำปริวรรตของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายลักษณะ ปรากฏว่า ทุกลักษณะมีภาวะผู้นำปริวรรต อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้ ลักษณะที่ 1 เชิงอุดมคติ ลักษณะที่ 2 เชิงใส่ใจเฉพาะรายบุคคล ลักษณะที่ 3 เชิงกระตุ้นให้เกิดสติปัญญา และลักษณะที่ 4 เชิงจูงใจให้เกิดแรงบันดาลใจ ตามลำดับ 2. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏว่า การบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ส่วนการบริหารงานวิชาการด้านการนิเทศภายในโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำปริวรรตกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในทางบวก โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าภาวะผู้นำปริวรรตของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กับการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการจัดการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กันในทางบวกอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการนิเทศภายในโรงเรียนมีความสัมพันธ์กันในทางบวกในระดับปานกลาง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำปริวรรตกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The Relationship Between Transformational Ladership and Academic Administration of School Administrators in Prakonchai District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics