Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้แทนผู้ปกครองนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อสภาพการบริหารงานของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 ตามขอบข่ายภารกิจการบริหารงานสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป จำแนกตามสถานภาพเพศและอายุ กลุ่มตัวอย่างใช้ประชากร คือ ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำนวน 139 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test Independent และการวิเคราะห์แบบแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance) เมื่อพบความแตกต่าง จึงทำการทดสอบเป็นรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’ Method) กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย มีดังนี้ 1. ความคิดเห็นของผู้แทนผู้ปกครองของนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อสภาพการบริหารงานของสถานศึกษา ในด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีเพศต่างกัน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานของสถานศึกษาทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกัน 3. . ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีอายุต่างกัน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานของสถานศึกษาทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกัน 4. . ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ดังนี้ ด้านการบริหารงานวิชาการ เห็นว่าครูส่วนใหญ่เน้นการทำผลงานของตัวเอง ทำให้ไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่นักเรียนเท่าที่ควร ด้านการบริหารงานงบประมาณ เห็นว่าควรมีการระดมทุน ระดมทรัพยากรจากหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน ด้านการบริหารงานบุคคล เห็นว่าควรมีการจัดสรรอัตราตำแหน่งครูให้เพียงพอกับจำนวนเด็กนักเรียน และด้านการบริหารงานทั่วไป เห็นว่าควรมีการเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาในทุกรูปแบบ