Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้ารับการ.ศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนเก้งเต็ก อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในการส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนเก้งเต็ก อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามวุฒิการศึกษาและอาชัพของผู้ปกครอง ประชากรได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนที่เข้ารับการศึกษาระดับปฐมศึกษาโรงเรียนเก้งเต็ก จำนวน 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากัน .961 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจับพบว่า 1. ปัจจัยที่เกี่ยงข้องกับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนเก้งเต็ก อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา 5 ด้านคือ ด้านการจัดหลักสูตร กิจกรรม และประสบการณ์ ด้านผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก ด้านชื่อเสียงของสถานศึกษาด้านอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อม ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่าเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษา อยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนเก้งเต็ก อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามวุฒิการศึกษาของผู้ปกครอง พบว่า ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามอาชีพผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการจัดกิจกรรม หลักสูตร และประสบการณ์ และด้านผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน เมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้านการจัดกิจกรรม หลักสูตร และประสบการณ์ พบว่าอาชัพรับจ้างกับอาชีพอื่นๆ และอาชีพค้าขายกับอาชีพอื่นๆ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05.