Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพร้อมของสถานศึกษาเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการจัดการการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารและขนาดของสถานศึกษา ในขอบข่ายงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.132 – 9.025 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9825 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างในแต่ละด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ตามวิธีการของเชฟเฟ กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่าสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีความพร้อมเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการจัดการศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด ดังนี้ 1) ด้านการบริหารงานทั่วไป 2) ด้านการบริหารงบประมาณ 3) ด้านการบริหารงานบุคคล และ 4) ด้านการบริหารวิชาการ 2. ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการบริหารและปฏิบัติในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีความคิดเห็นว่าสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุรีรัมย์ เขต 2 มีความพร้อมเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการจัดการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในด้านการบริหารงานวิชาการ การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาควรให้สถานศึกษารับผิดชอบจัดทำเฉพาะหลักสูตรท้องถิ่น การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาควรเน้นให้ครูทำการวิจัยในชั้นเรียนให้มากและครอบคลุมทุกวิชา โดยเฉพาะวิชาที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำ การบริหารงบประมาณ แนวปฏิบัติต้องยึดระเบียบกฎหมายหลัก และควรมีบุคลากรสำหรับงานนี้ทุกโรงเรียน การบริหารงานบุคคลยึดทั้งศาสตร์และศิลป์ในการปฏิบัติ มีระเบียบกฎหมายชัดเจนและบริหารงานทั่วไป ควรจัดตำแหน่งธุรการโรงเรียนให้ทุกโรงเรียน ทำหน้าที่รับผิดชอบทำงานธุรการ รวมทั้งงานวารบรรณ งานเอกสาร การเงิน การบัญชี เกี่ยวกับการเงินโรงเรียน ให้โรงเรียนขนาดเล็กโรงเรียนละ 1 ตำแหน่ง โรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนละ 2 ตำแหน่ง โรงเรียนขนาดใหญ่และใหญ่มาก 3 ตำแหน่ง