ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การทำนายโอกาสการเลื่อนชั้นของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาด้วยอัลกอลิทึม การเรียนรู้ของเครื่อง

Show simple item record

dc.contributor.author แสงสว่าง, จารุมาศ
dc.contributor.author วรรณตรง, นางสาวณปภัช
dc.date.accessioned 2024-03-08T05:40:01Z
dc.date.available 2024-03-08T05:40:01Z
dc.date.issued 2023-12-28
dc.identifier.citation Journal of Information and Learning, (2023), 34(3), 91-103 en_US
dc.identifier.isbn 2697-6587
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8760
dc.description.abstract งานวิจัยนี้นำเสนอการทำนายข้อมูลโอกาสที่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะได้เลื่อนชั้นขึ้นชั้นปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้ของเครื่อง ในบริบทการศึกษาระดับอุดมศึกษา มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อสร้างแบบจำลองทำนายโอกาสการได้ขึ้นชั้นปี 2 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และ 2) เพื่อพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันทำนายโอกาสการได้ขึ้นชั้นปี 2 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผลการสร้างแบบจำลองทำนายโอกาสการได้ขึ้นชั้นปี 2 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ชั้นปีที่ 1-4 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์จำนวน 125 คน และรวบรวบข้อมูลจากสำนักวิชาการและงานทะเบียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปรับข้อมูลที่ไม่สมดุลด้วยเทคนิค SMOTE และสร้างแบบจำลองจากอัลกอลิทึม 3 ได้แก่ เทคนิคการวิเคราะห์การถดถอยโลจีสติก เทคนิคป่าไม้ตัดสินใจ และเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจ วัดประสิทธิภาพแต่ละอัลกอลิทึมด้วยค่าความถูกต้อง และค่าความคลาดเคลื่อนของเครื่องมือ ผลการวัดประสิทธิภาพของแบบจำลอง พบว่า แบบจำลองที่ใช้เทคนิคการวิเคราะห์การถดถอยโลจีสติกมีประสิทธิภาพในการทำนายที่สูงที่สุด ผลการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันทำนายโอกาสการได้ขึ้นชั้นปี 2 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ นำแบบจำลองที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมาพัฒนาในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชันที่ใช้ในการทำนายด้วยภาษา Python และ Django Framework และใช้โปรแกรม Postgresql เป็นฐานข้อมูล ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อเว็บแอปพลิเคชันพบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.59 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.55 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject Predictive modeling, Machine learning, Web application, Logistic regression, Random forest, Decision tree en_US
dc.title การทำนายโอกาสการเลื่อนชั้นของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาด้วยอัลกอลิทึม การเรียนรู้ของเครื่อง en_US
dc.title.alternative Prediction of Passing Probability of Students in Higher Education Level Using Machine Learning Algorithm en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor napaphat.wn@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics