dc.contributor.author |
กิตติคุณ บุญเกตุ, อังคีระ นึงประโคน |
|
dc.date.accessioned |
2022-09-11T07:37:45Z |
|
dc.date.available |
2022-09-11T07:37:45Z |
|
dc.date.issued |
2565-06 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8343 |
|
dc.description.abstract |
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรม ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและความพึงพอใจในการใช้บริการ Mobile Banking ของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการ Mobile Banking ของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ใช้บริการ Mobile Banking ที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 400 คน โดยทำการสำรวจผ่านแบบสอบถาม และได้รับข้อมูลแบบสอบถามตอบกลับที่มีความสมบูรณ์รวมทั้งสิ้น 400 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการทางการเงินผ่านธนาคารกสิกรไทยมากที่สุดและบ่อยที่สุด โดยส่วนใหญ่ใช้บริการเฉลี่ยต่อสัปดาห์ มากกว่า 6 - 10 ครั้ง และมีเหตุผลแรกที่ตัดสินใจใช้บริการทางการเงินผ่าน Mobile Banking ที่ใช้บริการบ่อยที่สุด คือ สะดวกสบายเพราะสามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งใช้บริการทางการเงินผ่าน Mobile Banking ในการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างบัญชี นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่า ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ปัจจัยด้านความปลอดภัยและการยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อการใช้บริการ Mobile Banking โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยต่างๆ จากค่าเฉลี่ยมากไปน้อยได้ดังนี้ ปัจจัยด้านช่องทางการให้บริการ รองลงมา คือ ปัจจัยด้านการรับรู้ถึงความสะดวกของการใช้งาน ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ของการใช้งาน ปัจจัยด้านความปลอดภัย ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ และจากผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการ Mobile Banking ของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่ามี 3 ปัจจัย โดยเรียงลําดับตามระดับความสัมพันธ์ในการใช้บริการ Mobile Banking จากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านการให้บริการ ปัจจัยด้านความปลอดภัย และปัจจัยด้านการรับรู้ถึงความสะดวกของการใช้งาน ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการ Mobile Banking ของประชาชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ความพึงพอใจ, โมบายแบงก์กิ้ง, ส่วนผสมทางการตลาด |
en_US |
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการ Mobile Banking ของประชาชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Factors Affecting People's Satisfaction in Using Mobile Banking Service in Mueang District Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
kittikoon.bk@bru.ac.th |
en_US |