ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาคุณภาพการให้บริการสถานีรถไฟของสถานีรถไฟบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author พรหมสถิตย์, สากล
dc.contributor.author วิชัยรัมย์, สถาพร
dc.date.accessioned 2022-06-21T13:28:45Z
dc.date.available 2022-06-21T13:28:45Z
dc.date.issued 2564-05
dc.identifier.citation วารสารสหวิทยาการวิจัยและวิชาการ ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 (พฤษภาคม-มิถุนายน) 2564. en_US
dc.identifier.isbn 2774-0374 (Online)
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8271
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมือง บุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จําแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อระบบสารสนเทศในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ด้าน คือ ด้านการบริการ ด้านสถานที่ และด้านความปลอดภัย กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการกําหนดกลุ่มตัวอย่างโดยไม่ทราบจํานวนประชากร โดยใช้สูตรโคแครน ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างอย่างน้อยจํานวน 385 คน ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยจึงได้กลุ่มตัวอย่างจํานวน 400 คน เพื่อให้ครอบคลุมการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม โดยแบบสอบถามที่ประกอบด้วย 3 ลักษณะ คือ คําถามแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.917 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาคุณภาพการให้บริการสถานีรถไฟของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงจากด้านที่มีค่ามากไปหาน้อย ดังนั้นด้านรายได้ด้านความปลอดภัย ด้านสถานที่และด้านการบริการ ผลการเปรียบเทียบการศึกษาคุณภาพการให้บริการสถานีรถไฟของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จําแนกตามคุณลักษณะของประชากร คือ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้โดยภาพรวมและรายด้าน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์ ผู้ที่มาใช้บริการรถไฟสถานีรถไฟบุรีรัมย์ พบว่า สถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ควรให้ขบวนรถไฟมาตรงต่อเวลาตามที่ตารางรถไฟกําหนดไว้บนตั๋วเดินทางและควรจัดที่นั่งให้ตรงตามตั๋วและต้องการให้เจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลการบริการสําหรับสอบถามให้กับผู้โดยสารบนรถไฟและต้องการอยากให้เจ้าหน้าที่รักษาระดับของความปลอดภัยให้อยู่ในระดับนี้คงอยู่ตลอดหรือทางสถานีรถไฟบุรีรัมย์จะพัฒนาระบบความปลอดภัยให้ดีกว่าเดิมก็ย่อมได้ https://so03.tci-thaijo.org/index.php/IARJ/article/view/256235/170987 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject คุณภาพการให้บริการ, สถานีรถไฟบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาคุณภาพการให้บริการสถานีรถไฟของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A Study of the Quality of Railway Station Service of Buriram Railway Station, Mueang District, Buriram Province en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor sakon.pt@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics