dc.contributor.author |
พรหมสถิตย์, สากล |
|
dc.contributor.author |
วิชัยรัมย์, สถาพร |
|
dc.date.accessioned |
2022-06-21T13:28:45Z |
|
dc.date.available |
2022-06-21T13:28:45Z |
|
dc.date.issued |
2564-05 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารสหวิทยาการวิจัยและวิชาการ ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 (พฤษภาคม-มิถุนายน) 2564. |
en_US |
dc.identifier.isbn |
2774-0374 (Online) |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8271 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมือง บุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จําแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อระบบสารสนเทศในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ด้าน คือ ด้านการบริการ ด้านสถานที่ และด้านความปลอดภัย กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการกําหนดกลุ่มตัวอย่างโดยไม่ทราบจํานวนประชากร โดยใช้สูตรโคแครน ซึ่งได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างอย่างน้อยจํานวน 385 คน ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยจึงได้กลุ่มตัวอย่างจํานวน 400 คน เพื่อให้ครอบคลุมการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม โดยแบบสอบถามที่ประกอบด้วย 3 ลักษณะ คือ คําถามแบบตรวจสอบรายการ
แบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.917 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test)
ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาคุณภาพการให้บริการสถานีรถไฟของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงจากด้านที่มีค่ามากไปหาน้อย ดังนั้นด้านรายได้ด้านความปลอดภัย ด้านสถานที่และด้านการบริการ ผลการเปรียบเทียบการศึกษาคุณภาพการให้บริการสถานีรถไฟของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จําแนกตามคุณลักษณะของประชากร คือ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้โดยภาพรวมและรายด้าน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์ ผู้ที่มาใช้บริการรถไฟสถานีรถไฟบุรีรัมย์ พบว่า สถานีรถไฟบุรีรัมย์ อําเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ควรให้ขบวนรถไฟมาตรงต่อเวลาตามที่ตารางรถไฟกําหนดไว้บนตั๋วเดินทางและควรจัดที่นั่งให้ตรงตามตั๋วและต้องการให้เจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลการบริการสําหรับสอบถามให้กับผู้โดยสารบนรถไฟและต้องการอยากให้เจ้าหน้าที่รักษาระดับของความปลอดภัยให้อยู่ในระดับนี้คงอยู่ตลอดหรือทางสถานีรถไฟบุรีรัมย์จะพัฒนาระบบความปลอดภัยให้ดีกว่าเดิมก็ย่อมได้
https://so03.tci-thaijo.org/index.php/IARJ/article/view/256235/170987 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
คุณภาพการให้บริการ, สถานีรถไฟบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การศึกษาคุณภาพการให้บริการสถานีรถไฟของสถานีรถไฟบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
A Study of the Quality of Railway Station Service of Buriram Railway Station, Mueang District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
sakon.pt@bru.ac.th |
en_US |