ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีผลต่อความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมี ทางการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author โสกูล, กาญจนารัตน์
dc.contributor.author ทบประดิษฐ์, รัชนีกร
dc.date.accessioned 2022-03-16T13:49:53Z
dc.date.available 2022-03-16T13:49:53Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8130
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมีทางการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านความรู้กับความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมีทางการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และศึกษาตัวแปรที่สามารถทำนายความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมีทางการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครัวเรือนเกษตรที่อาศัยอยู่ในตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 320 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า ระดับความรู้ของเกษตรกรภาพรวมส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 90.4) ความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอยู่ในระดับมาก ( = 3.27) ปัจจัยด้านความรู้มีความสัมพันธ์ทางลบกับความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน เท่ากับ -0.125 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยด้านสุขภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม สามารถร่วมทำนายความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมีทางการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร้อยละ 32.1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (R2 = 0.110 , P < 0.05) en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject เกษตรกร สุขภาพ ความตระหนัก สิ่งแวดล้อม สารเคมีทางการเกษตร en_US
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อความตระหนักต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการใช้สารเคมี ทางการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Factors Affecting the Awareness of Health and Environment on Agrochemical Utilization of Rice Farmers Nongkong Subdistrict Nangrong District, Buriram Province en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor ratchaneekorn.tp@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics