ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของสารต้านอนุมูลอิสระและสารสกัดหยาบเนียมหอมร่วมกับสมุนไพรพื้นบ้านต่อการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคบางชนิด

Show simple item record

dc.contributor.author รัตนา เพ็งเพราะ, ภาวิณี ศิลาเกษ
dc.contributor.author สันธยา บุญรุ่ง
dc.contributor.author ศิลาเกษ, ภาวิณี
dc.date.accessioned 2021-03-17T04:26:13Z
dc.date.available 2021-03-17T04:26:13Z
dc.date.issued 2562-12-31
dc.identifier.citation วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปีที่ 21 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2562 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7347
dc.description.abstract การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสารต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์การยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคของสมุนไพร 4ชนิด (เนียมหอม ตะไคร้ ใบเตย และรางจืด) และชาสมุนไพร 4สูตร ผลจากการทดสอบสารต้านอนุมูลอิสระ พบว่าสารสกัดจากใบเตยมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระดีที่สุดคือมีค่า IC508.45 μg/ml และพบว่าชาสมุนไพรสูตร 1มีค่าในการต้านอนุมูลอิสระดีที่สุดคือมีค่า IC5010.37 μg/ml และจากการทดสอบฤทธิ์การยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรค 6ชนิด พบว่าสารสกัดจากพืชสมุนไพร 4ชนิด และชาสมุนไพร 4สูตร มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้แตกต่างกัน โดยพบว่าสารสกัดชาสมุนไพรสูตรที่ 2มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้มากที่สุดจํานวน 5ชนิด รองลงมาคือสารสกัดจากตะไคร้ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ 4ชนิด สารสกัดจากเตย ชาสมุนไพรสูตรที่ 1, 3และ 4ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ 3ชนิด และสารสกัดจากเนียมหอม รางจืด ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ 2ชนิด ตามลําดับ และจากการทดสอบสารสกัดจากสมุนไพรและชาสมุนไพรในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคบางชนิดพบว่าสารสกัดมีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียแกรมบวกมากกว่าแบคทีเรียแกรมลบ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject pathogenic bacteria, antioxidant, bioactive compounds and Strobilanthes nivea en_US
dc.title ผลของสารต้านอนุมูลอิสระและสารสกัดหยาบเนียมหอมร่วมกับสมุนไพรพื้นบ้านต่อการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคบางชนิด en_US
dc.title.alternative Effect of Antioxidant and Crude Extract of Strobilanthes nivea With Traditional Herbs on Inhibition of Some Pathogenic Bacteria en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor spawinee@yahoo.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics