ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อภาระหนี้สินและสาเหตุการเกิดภาระหนี้สินของเกษตรกรในอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด

Show simple item record

dc.contributor.advisor กิตติคุณ บุญเกตุ en_US
dc.contributor.author เพชรรัตน์ ราชธานี, กิตติคุณ บุญเกตุ
dc.date.accessioned 2020-09-15T07:19:46Z
dc.date.available 2020-09-15T07:19:46Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7071
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาภาระหนี้สินของเกษตรกรในอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสาเหตุของการเกิดภาระหนี้สินของเกษตรกรในอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งหมด 450 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบการแบ่งชั้นภูมิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าจำนวนร้อยละ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติที่ใช้ ไคสแควร์ (Chi-Square) และวัดระดับความสัมพันธ์โดยใช้สัมประสิทธิ์แกมมา (Gamma’G) ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุ 41-50 ปี มีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาสูงสุดคือมัธยมศึกษาตอนต้น มีสถานภาพในครัวเรือนเป็นหัวหน้าครัวเรือน มีจำนวนสมาชิกในครัวเรือน 3-5 คน และมีรายได้รวมเฉลี่ยของครัวเรือน(บาท/เดือน) คือ รายได้ 5,001-10,000 บาท ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยข้อมูลสถานภาพทั่วไป ข้อมูลสภาพเศรษฐกิจ และปัจจัยที่มีผลต่อภาระหนี้สินของเกษตรกรที่มีความสัมพันธ์ต่อข้อมูลด้านภาวะหนี้สินของเกษตรกรในอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา สถานภาพในครัวเรือนจำนวนที่ดินที่ถือครอง(ที่ตนเอง) จำนวนที่ดินที่ถือครอง(เช่า) ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ตมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน การได้รับข่าวสารและการฝึกอบรมด้านการเกษตรกรน้อยมีผลต่อการทำเกษตรกรรม การขาดความรู้และประสบการณ์ด้านการเกษตรมีผลต่อการทำเกษตรกรรม การศึกษามีผลต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรม การขาดการวางแผนล่วงหน้ามีผลต่อการทำการเกษตร ความเจริญทางเศรษฐกิจทำให้สินค้ามีราคาแพงมากขึ้น ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ส่งผลต่อการทำเกษตรกรรม การอพยพเข้าไปทำงานในเมืองทำให้ขาดแรงงานในพื้นที่ การรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่มากขึ้นส่งผลให้ต้องปลูกพืชมากขึ้น การได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลมีผลต่อเงินทุนสำหรับการทำเกษตร มีความสัมพันธ์กับภาระหนี้สินของเกษตรกรในอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject เกษตรกร, หนี้สิน en_US
dc.title ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อภาระหนี้สินและสาเหตุการเกิดภาระหนี้สินของเกษตรกรในอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด en_US
dc.title.alternative Factors Related to Debt Burden and Cause of Debt Burden of Farmers in the Kaset Wisai District, Roi Et Province. en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline สถิติประยุกต์ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตร์มหาบัญฑิต สถิติประยุกต์ en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics