ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเพิ่มมูลค่าและพัฒนารูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง ตำบลพระเสาร์ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

Show simple item record

dc.contributor.author Utiram, Kaewmanee
dc.contributor.author Butsalee, Pakamat
dc.contributor.author thasedam, thipsuda
dc.contributor.author ketsripongsa, udompong
dc.date.accessioned 2020-05-23T03:49:41Z
dc.date.available 2020-05-23T03:49:41Z
dc.date.issued 2019-12-28
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปี 14, ฉบับที่ 2, น. 111-120, ธ.ค. 2019. ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 2 en_US
dc.identifier.isbn 19061641
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6242
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาสภาพปัญหาการเพิ่มมูลค่าจากข้าวสารและการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง และเพื่อการเพิ่มมูลค่าจากข้าวสารและพัฒนารูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง ตำบลพระเสาร์ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ สมาชิกกลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การสัมภาษณ์เจาะลึกรายบุคคล การสนทนากลุ่ม เข้าร่วมกิจกรรมชุมชน การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ และการสังเกต ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาที่พบบางครั้งข้าวสารบางส่วนที่ได้จากการสีข้าวเมล็ดจะหักไม่สวยทำให้ขายไม่ได้ราคา และปัญหาการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง พบว่า 1.1) ผลิตภัณฑ์สามารถฝากจำหน่ายได้ในร้านค้าสวัสดิการของชุมชนเท่านั้น 1.2) ผลิตภัณฑ์ที่ได้ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก 1.3) กลุ่มยังไม่มีช่องทางการจัดจำหน่ายอื่น นอกจากการฝากขายหน้าร้านค้าภายในชุมชน และ 1.4) กลุ่มยังไม่รู้จักวิธีการจำหน่ายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ หรือการใช้สื่อดิจิทัล เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยังไม่มีในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง และ 2) การเพิ่มมูลค่าและรูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง มีดังนี้ 2.1) กลุ่มมีความรู้เกี่ยววิธีการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น 2.2) กลุ่มมีสถานที่จำหน่ายสินค้า 2.3) กลุ่มมีเครือข่ายเพื่อช่วยในการกระจายสินค้าของกลุ่ม 2.4) กลุ่มมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย และ 2.5) กลุ่มมีตราสินค้า และมีช่องทางการตลาดแบบออนไลน์ โดยใช้ช่องทางแห่งยุคสมัย 4.0 เช่น ไลน์ และเฟสบุ๊ค เพื่อกระตุ้นการรับรู้และการเข้าถึงของผู้บริโภค ทั้งนี้กลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง ได้มีการดำเนินการพัฒนาวิธีการจำหน่ายสินค้า โดยใช้วิธีการจำหน่ายผ่านเฟสบุ๊คที่ชื่อว่า “ข้าวแต๋นกลุ่มแม่บ้านบ้านหัวดง” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กลุ่ม และสินค้าของกลุ่มให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ช่องทางการจัดจำหน่าย, ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋น, กลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง, การเพิ่มมูลค่า en_US
dc.subject Distribution Channels, Thai Sweet Crispy Rice Cakes with Cane Sugar Drizzle (Khao Taen), Baan Hua Dong Rice Mill Group, Value Adding en_US
dc.title การเพิ่มมูลค่าและพัฒนารูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มโรงสีข้าวบ้านหัวดง ตำบลพระเสาร์ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร en_US
dc.title.alternative Value Adding and Development Style of Product Distribution of Rice Mills Group at Baan Hua Dong, Phrasao Sub-District, Mahachanachai District, Yasothorn Province en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor Kaewmanee_acc20@hotmail.com en_US
dc.contributor.emailauthor mon-noi@hotmail.com en_US
dc.contributor.emailauthor far_1820@hotmail.com en_US
dc.contributor.emailauthor udompong.jo@gmail.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics