ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงสำหรับป้องกันและควบคุมโ รคไข้เลือดออก เพื่อจำแนกพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้เลือดออก ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor อาจารย์ชนัดดา รัตนา en_US
dc.contributor.author พวงพันธ์, ศิริวรรณ
dc.date.accessioned 2020-05-19T06:42:32Z
dc.date.available 2020-05-19T06:42:32Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6176
dc.description.abstract โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่ร้ายแรงที่พบบ่อยในพื้นที่เขตร้อน และเป็นปัญหาหลักของสาธารณสุขในประเทศไทย วัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อจำแนกพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดดรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์โดยใช้เทคนิคการซ้อนทับข้อมูล (Overly) และกำหนดค่าถ่วงน้ำหนักค่าคะแนนความเสี่ยงของปัจจัย ซึ่งกำหนดปัจจัย 6 ปัจจัย ได้แก่ 1)ระยะห่างจากของเขตเทศบาลและพื้นที่ชุมชน 2) ระยะห่างจากพื้นที่สวน 3) ระยะห่างจากพื้นที่แหล่งน้ำ 4) ปริมาณน้ำฝน 5) อุณหภูมิ 6) ความชื้นสัมพันธ์ จากนั้นให่ค่าคะแนนและค่าถ่วงน้ำหนักของแต่ละปัจจัย ผลการศึกษาพบว่าการหาพื้นที่เสี่ยงสำหรับป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ วิเคราะห์หาพื้นที่เสี่ยงจำนวน 6 ปัจจัย สามารถจำแนกพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้เลือดออกได้ทั้งหมด 3 ระดับดังรายละเอียดดังนี้ 1) ระดับน้อย มีเนื้อที่ 32.80 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 3.83 ของพื้นที่ทั้งหมด 2) ระดับปานกลาง มีเนื้อที่ 313.03 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 36.55 ของพื้นที่ทั้งหมด 3) ระดับมาก มีเนื้อที่ 510.42 ตารางกโลเมตร คิดเป็นร้อนละ 59.61 ของพื้นที่ทั้งหมด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject โรคไข้เลือดออก, พื้นที่เสี่ยง en_US
dc.title การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงสำหรับป้องกันและควบคุมโ รคไข้เลือดออก เพื่อจำแนกพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้เลือดออก ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline สาขาวิชาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ en_US
dc.degree.level ปริญญาตรี en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรบัณฑิต (ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ) en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics