ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สถิติวิเคราะห์ทัศนคติและพฤติกรรมการแสวงหาความรู้โดยใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ทบประดิษฐ์, รัชนีกร
dc.date.accessioned 2020-03-22T08:11:30Z
dc.date.available 2020-03-22T08:11:30Z
dc.date.issued 2020-01-13
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6003
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับทัศนคติและพฤติกรรมการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคล และเพื่อเปรียบเทียบทัศนคติการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำนวน 386 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบไคสแควร์ ค่าสถิติทดสอบ t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า ระดับทัศนคติการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3.96) ในขณะที่พฤติกรรมการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียน พบว่า สถานที่ที่นักศึกษาใช้อินเทอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่เป็นบ้านหรือที่พัก (ร้อยละ 60.1) สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปได้บางโปรแกรม แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งานได้ (ร้อยละ 46.1) มีประสบการณ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป (ร้อยละ 63.0) ทักษะความรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ตสามารถใช้ได้พอสมควร (ร้อยละ 53.9) ทักษะในการแสวงหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตสามารถใช้ได้บางบริการของอินเทอร์เน็ต (ร้อยละ 46.6) นักศึกษามีความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน (ร้อยละ 64.0) ในแต่ละครั้งมากกว่า 4 ชั่วโมง (ร้อยละ 62.4) ช่วงเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเวลา 18.01 – 24.00 น. Web site ที่นิยมใช้ในการค้นคว้าหาความรู้มากที่สุดคือ google.com โดยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตสามารถนำมาใช้ในการสนับสนุนการเรียนได้มาก ทำให้พฤติกรรมการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคล และการเปรียบเทียบทัศนคติการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนที่มีเพศ และคณะแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 0.01 ตามลำดับ ส่วนนักศึกษาที่มีอายุ รายได้ต่อเฉลี่ยต่อเดือน และชั้นปีที่กำลังศึกษาอยู่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนไม่แตกต่างกัน This research is a survey research to the objectives are to study the attitude and behavior of searching for knowledge on the internet to support the learning of undergraduate students. To study the behavior of searching for knowledge on the internet to support learning of undergraduate students which relate to personal factors. And to compare the attitudes of searching knowledge on the internet to support the learning of undergraduate students which relate to personal factors. The Sample used in this research is undergraduate student Buriram Rajabhat University, number 386 people. By using questionnaires to collect data. Analysis the data we use statistics such as frequency, percentage, mean, standard deviation, Chi square and statistics t-test and F-test. The research has found that the level of attitude of searching knowledge on the internet to support the learning of undergraduate students, the overall result was high (3.96). While the behavior of searching for knowledge on the internet to support the learning found that the places that most students use the internet are home or accommodation (60.1%). They can use some ready made programs but they are unable to fix problems occurring during using this program (46.1%). They have experience in using the internet from 5 years or more (63.0%). They have the knowledge and skills in using the internet can be used fairly (53.9%). For the skills for searching information on the internet can be used in some internet services (46.6%). Students have the frequency of using the internet everyday (64.0%). Each time using the internet more than 4 hours (62.4%). The period of using the internet mostly is between 18.00 - 24.00 hrs. The most web site to search for knowledge is google.com. And information on the internet can be used to support learning a lot, resulting in the behavior of seeking knowledge on the internet to support the learning of bachelor students level correlate with personal factors. And than comparing attitudes pursuits on the internet to support students gender and faculty with differences. Have the behavior to search for knowledge on the internet to support learning differently with statistically significant at the level of 0.05 and 0.01 respectively. While the students who have age, average income per month and year of studying with differences there was no difference in the behavior of seeking knowledge on the internet to support learning. en_US
dc.description.sponsorship Buriram Rajabhat University en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.relation.ispartofseries ทุนวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กร คณะวิทยาศาสตร์;
dc.title สถิติวิเคราะห์ทัศนคติและพฤติกรรมการแสวงหาความรู้โดยใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Statistical analysis of attitudes and behavior of searching for knowledge on the internet to support the learning of undergraduate students Buriram Rajabhat University en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor ratchaneekorn.tp@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics