ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบกิจกรรมความสุข 5 มิติของกรมสุขภาพจิตที่มีผลต่อสุขภาพจิต ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม

Show simple item record

dc.contributor.author ต่อศักดิ์ กาญจนทรัพย์สิน
dc.contributor.author ต่อศักดิ์ กาญจนทรัพย์สิน
dc.date.accessioned 2019-09-15T02:05:51Z
dc.date.available 2019-09-15T02:05:51Z
dc.date.issued 2018
dc.identifier.citation (มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์, 2561) en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5715
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบ กิจกรรมความสุข 5 มิติที่มีผลต่อสุขภาพจิตผู้สูงอายุในเขตพื้นที่ตำบลโพธิ์ชัย อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุ ตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป จัดอยู่ในเฉพาะกลุ่มติดสังคม ให้อาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเวลา 16 สัปดาห์ โดยออกแบบกิจกรรมที่สัมพันธ์กับการพัฒนา ความสุข 5 มิติตามลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ได้แก่ สุขสบาย สุขสนุก สุขสว่าง สุขสง่า และ สุขสงบ โดยทำการเก็บข้อมูลสุขภาพจิตด้วยแบบทดสอบดัชนีชี้วัดสุขภาพจิตคนไทยฉบับสั้น 15 ข้อ และศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมความสุขทั้ง 5 มิติ เปรียบเทียบก่อนและ หลังการเข้าร่วมกิจกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1.หลังการทดลองระดับของสุขภาพจิตของผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น โดยก่อนเข้าร่วมกิจกรรมมีค่า คะแนนเฉลี่ย 40.51 คะแนน และหลังเข้าร่วมกิจกรรมแล้วผู้เข้าร่วมมีค่าคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้น เป็น 51.81 คะแนน 2.ความพึงพอใจต่อกิจกรรมความสุข 5 มิติของกรมสุขภาพจิตเรียงจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมสุขสนุก (ร้อยละ 98.36) กิจกรรมสุขสงบ (ร้อยละ 86.89) กิจกรรมสุขสบาย (ร้อยละ 73.77) กิจกรรมสุขสง่า (ร้อยละ 49.18) กิจกรรมสุขสว่าง (ร้อยละ 24.59) ผลการวิจัยนี้สามารถใช้เป็นข้อมูล พื้นฐานในการวางแผนเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้สูงอายุต่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สุขภาพจิต , ผู้สูงอายุ , ความสุข 5 มิติของกรมสุขภาพจิต en_US
dc.subject สุขภาพจิต , ผู้สูงอายุ , ความสุข 5 มิติของกรมสุขภาพจิต en_US
dc.title รูปแบบกิจกรรมความสุข 5 มิติของกรมสุขภาพจิตที่มีผลต่อสุขภาพจิต ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม en_US
dc.title.alternative Guidance Psychology, Faculty of Education Buriram Rajabhat University en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor Torsak.ka@bru.ac.th en_US
dc.contributor.emailauthor Torsak.ka@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics