ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนจากการจำจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีการเตรียมความพร้อม 2 แบบ ในวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน

Show simple item record

dc.contributor.author กมลรัตน์, สมใจ
dc.contributor.author จิรวดี, โยยรัมย์
dc.contributor.author วชิรารักษ์, ทิพย์จันทร์
dc.date.accessioned 2019-09-08T14:38:30Z
dc.date.available 2019-09-08T14:38:30Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5472
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่การเตรียมความพร้อมทั้ง 2 รูปแบบ คือ เตรียมความพร้อมด้วยคำถามและเตรียมความพร้อมด้วยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 18 คน โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 9 คน โดยเรียงสลับคะแนน จากนั้นสุ่มทั้งสองกลุ่มเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยคำถามและกลุ่มทดลองที่ 2 เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน โดยผู้วิจัยได้ทำการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมทั้ง 2 แบบ และสร้างแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วนำเสนอให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบ หลังจากนั้นนำมาทดลองกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ : 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการใช้คำถามและการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 82.10/82.5 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียม ความพร้อมโดยการใช้คำถามไม่แตกต่างจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ความคงทนในการจำของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการ เตรียมความพร้อมโดยการใช้คำถามไม่แตกต่างจากความคงทนในการจำของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ en_US
dc.description.sponsorship BURIRAM RAJABHAT UNIVERSITY en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,ความคงทนจากการจำ,บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน,การเตรียมความพร้อมด้วยคำถาม,การเตรียมความพร้อมด้วยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม en_US
dc.title ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนจากการจำจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีการเตรียมความพร้อม 2 แบบ ในวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor kamonrat.sj@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics