dc.contributor.author |
สมใจ, กมลรัตน์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-09-06T04:11:00Z |
|
dc.date.available |
2019-09-06T04:11:00Z |
|
dc.date.issued |
2561-09 |
|
dc.identifier.isbn |
2651-0863 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5435 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บที่มีระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการ
คิดอย่างมีวิจารณญาณในระดับอุดมศึกษา 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บที่มีระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนเพื่อ
ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณในระดับอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 4131301 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 67 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือในการทดลองใช้รูปแบบและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผลการวิจัย
พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการเรียนรู้มี 5
ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นสร้างกลุ่มสัมพันธภาพ ขั้นท าความกระจ่างในปัญหา ขั้นร่วมสะท้อนความคิด ขั้นสรุปพร้อมชี้แนะ และขั้น
ยกย่องให้รางวัล 4) การวัดและประเมินผล ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ตาม
รูปแบบ มีค่าเท่ากับ 1.03 การคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์
ตามรูปแบบสูงกว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีแบบปกติ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การคิดอย่างมีวิจารณญาณกับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลาง (r=.688)
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บ ระบบพี่เลี้ยงสนับสนุน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บที่มีระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการคิด อย่างมีวิจารณญาณในระดับอุดมศึกษา |
en_US |
dc.title.alternative |
The Model Development of Web-Based Collaborative Learning with the Support of Mentoring System for Enhancing Critical Thinking in Higher Education |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |