ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บที่มีระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการคิด อย่างมีวิจารณญาณในระดับอุดมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author สมใจ, กมลรัตน์
dc.date.accessioned 2019-09-06T04:11:00Z
dc.date.available 2019-09-06T04:11:00Z
dc.date.issued 2561-09
dc.identifier.isbn 2651-0863
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5435
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บที่มีระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการ คิดอย่างมีวิจารณญาณในระดับอุดมศึกษา 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บที่มีระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนเพื่อ ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณในระดับอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 4131301 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 67 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือในการทดลองใช้รูปแบบและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นสร้างกลุ่มสัมพันธภาพ ขั้นท าความกระจ่างในปัญหา ขั้นร่วมสะท้อนความคิด ขั้นสรุปพร้อมชี้แนะ และขั้น ยกย่องให้รางวัล 4) การวัดและประเมินผล ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ตาม รูปแบบ มีค่าเท่ากับ 1.03 การคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ตามรูปแบบสูงกว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีแบบปกติ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การคิดอย่างมีวิจารณญาณกับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลาง (r=.688) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บ ระบบพี่เลี้ยงสนับสนุน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บที่มีระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการคิด อย่างมีวิจารณญาณในระดับอุดมศึกษา en_US
dc.title.alternative The Model Development of Web-Based Collaborative Learning with the Support of Mentoring System for Enhancing Critical Thinking in Higher Education en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics