dc.contributor.author |
Rinhathai, Kitthanarut |
|
dc.contributor.author |
Phonnapha, Taya |
|
dc.date.accessioned |
2019-09-03T07:02:15Z |
|
dc.date.available |
2019-09-03T07:02:15Z |
|
dc.date.issued |
2562-01-11 |
|
dc.identifier.citation |
ปัญญาภิวัฒน์ ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 (กันยายน - ธันวาคม 2562) |
en_US |
dc.identifier.issn |
26511088 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5392 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าภูอัคนี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 400 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม มีทั้งหมด 4 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory factor analysis) โดยทำการวิเคราะห์องค์ประกอบสำคัญ (Principle Component Analysis: PC) และใช้การหมุนแบบมุมฉาก (Orthogonal Rotation ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax Method)
ผลการวิจัยพบว่า การวิเคราะห์องค์ประกอบแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าภูอัคนี จากตัวแปร 14 ตัวแปร มีค่าสถิติของไคเซอร์-ไมเยอร์-โอลติน (KMO) เท่ากับ 0.855 และค่าสถิติไคสแควร์ (2) ที่ใช้ในการทดสอบมีค่าเท่ากับ 4266.097 ทำการสกัดองค์ประกอบด้วยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบสำคัญ (Principal component analysis: PC) และใช้การหมุนแบบมุมฉาก (Orthogonal Rotation) ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax Method) พบว่า ได้องค์ประกอบทั้งหมด 4 องค์ประกอบ มีพิสัยของค่าไอเกนอยู่ระหว่าง 1.128 ถึง 6.848 และมีค่าความแปรปรวนสะสมร้อยละ 79.480 ได้ทั้งหมด 4 องค์ประกอบ และเมื่อพิจารณาความเหมาะสมของค่าน้ำหนักองค์ประกอบที่เกินค่า 0.30 แล้วจะได้องค์ประกอบออกที่ใช้ได้จริงทั้ง 4 องค์ประกอบ โดยสามารถอธิบายความหมายขององค์ทั้ง 4 องค์ประกอบได้ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 คือ คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์จากผ้าภูอัคนี องค์ประกอบที่ 2 คือ ลักษณะการจัดจำหน่าย องค์ประกอบที่ 3 คือ การประชาสัมพันธ์ องค์ประกอบที่ 4 คือ ราคาของผลิตภัณฑ์จากผ้าภูอัคนี และจากการศึกษารูปแบบการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าภูอัคนี เพื่อให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคพบว่า มุ่งเน้นในกลุ่มของเครื่องนุ่งห่มโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แปรรูปเป็นเสื้อที่มีราคาอยู่ในช่วง 101-300 บาท |
en_US |
dc.description.abstract |
This study aimed to analyze components to be the guidelines for developing products from Phu-akhanee cloth. The sample was the tourists who came to visit Buriram attractions, totaling 400 persons selected by accidental sampling. The instruments were questionnaires consisted of four parts. The statistics used in the study were Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation, and Exploratory Factor Analysis; by analyzing principle component, (Principle Component Analysis: PC) and using Orthogonal Rotation by Varimax Method.
The results revealed that the analysis from 14 factors on guidelines for developing Phu-akhanee cloth had value of Kaiser Maiyer Oltin (KMO) at 0.855, and had value of Chi-square (2) at 4266.097. For principle component analysis, and Orthogonal Rotation by Varimax Method, it was found that there were four components. There were range of Eigen value at 1.128-6.848, and Variance value at 79.480 percent. When considering each component which had more than 0.30 of weight value, all four components could be employed. The four components were as in the following: component 1; the feature of products from Phu-akhanee cloth, component 2; sale management, component 3; public relation, and component 4; price of products from Phu-akhanee cloth. And from the study of the model of processing products from Phu-akhanee cloth to comply with the consumers’ need, it was found that the products were focused on a group of apparel, shirts which are priced at 101-300 baht. |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผ้าภูอัคนี การพัฒนาผลิตภัณฑ์ |
en_US |
dc.title |
การวิเคราะห์องค์ประกอบแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าภูอัคนี |
en_US |
dc.title.alternative |
FACTOR ANALYSIS OF GUIDELINES FOR DEVELOPING PRODUCTS FROM PHU-AKHANEE CLOTH |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
rinthana@hotmail.com |
en_US |