ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

โครงการการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรสู่ความเข้มเเข็งหมู่บ้าน

Show simple item record

dc.contributor.author สาขาวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ en_US
dc.contributor.author ขัตติยา ชัชวาลพาณิชย์ en_US
dc.date.accessioned 2019-06-18T04:09:07Z
dc.date.available 2019-06-18T04:09:07Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4808
dc.description โครงการการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรสู่ความเข้มแข็งของหมู่บ้าน ดำเนินงานในพื้นที่ดำเนินการตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์จังหวัดบุรีรัมย์ จัดขึ้นครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 18-21 ธันวาคม 2561 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 10-11 มกราคม 2562 และ ครั้งที่ 3 ในวันที่ 14 มกราคม 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ 3 อย่างคือ 1. เพื่ออบรมให้ความรู้และทักษะด้านการตลาดสำหรับสินค้าเกษตรของเกษตรกร 2. เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 3. เพื่อให้เกษตรกรมีช่องทางการกระจายสินค้าแบบออนไลน์ โดยมีขอบเขตการดำเนินงานตลอดโครงการจำแนกออกได้เป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ขั้นเตรียมการ 1.1 โดยได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลสวายจีก เพื่อรวบรวมข้อมูลและกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่มีความเข้มแข็งและมีความพร้อมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ กลุ่มชุมชนเป้าหมายที่มีรายได้น้อยและมีความต้องการในการสร้างอาชีพ 1.2 สำรวจปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 1.3 รวบรวมข้อมูลแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางการตลาด 2. ขั้นดำเนินการ ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ดังนี้ 2.1.กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้และทักษะด้านการตลาดสำหรับสินค้าเกษตรของเกษตรกร จัดอบรมให้ความรู้ทางการตลาดสำหรับสินค้าเกษตรของเกษตรกร ตามแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 80 ราย 2.2. กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการ การแปรรูปสินค้าเกษตร จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรตามแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 80 ราย โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละอย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่อบรมประกอบด้วย ปั้นขลิบไส้ฝรั่งกวน สบู่จากสารสกัดจากใบฝรั่งรูปลูกฝรั่งและรูปใบฝรั่ง ยาสระผมใบฝรั่ง 2.3. กิจกรรมที่ 3 อบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการขาย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการขายตามแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 80 ราย 3. ขั้นติดตามและประเมินผล เมื่อมีการจัดดำเนินโครงการเสร็จได้มีการรายงานผลการดำเนินโครงการ สรุปผลการประเมินโครงการ ผลการสำรวจความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม สรุปผลการประเมินความสำเร็จของโครงการ รายการใช้งบประมาณ ภาพถ่ายในการอบรมโครงการ เอกสารแบบสอบถามประเมินความสำเร็จ และความพึงพอใจผู้เข้ารับการฝึกอบรม 4.ขั้นเผยแพร่ผลการดำเนินการ เมื่อมีการจัดดำเนินโครงการเสร็จสิ้นแล้ว ได้มีการเผยแพร่ผลการดำเนินการของโครงการให้สาธารณชนได้รับรู้และสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจากภาพรวมของการจัดโครงการการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรสู่ความเข้มแข็งของหมู่บ้าน ทั้งสามกิจกรรมนี้ทำให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของชุมชนผ่านกระบวนการพัฒนาแปรรูป เพิ่มมูลค่าเข้าสู่ตลาด นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้กับเกษตรกร และสิ่งที่พบอย่างเด่นชัดคือผู้ประกอบการที่ขาดโอกาสในการนำผลผลิตทางการเกษตรของตนเองเข้าสู่ตลาดการแข่งขัน สามารถกำหนดราคาด้วยตัวเอง ได้เห็นแนวทางในการปรับและพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ให้มีความโดดเด่นเป็นที่สนใจของกลุ่มเป้าหมายในโอกาสต่อ ๆ ไป รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารายงานผลการดำเนินงานตามโครงการบริการวิชาการแก่สังคม เล่มนี้จะเป็นประโยชน์ในการประกันคุณภาพการศึกษาและการดำเนินงานของสาขาวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สินค้าเกษตรสู่ความเข้มเเข็ง en_US
dc.subject โครงการการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรสู่ความเข้มเเข็งหมู่บ้าน en_US
dc.subject ตลาดสินค้าเกษตรสู่ความเข้มเเข็งหมู่บ้าน en_US
dc.title โครงการการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรสู่ความเข้มเเข็งหมู่บ้าน en_US
dc.type Academic document en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics