ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้กลวิธีทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียน ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาด้านคาศัพท์ กรณีศึกษา นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ญาดา รามฤทธิื
dc.date.accessioned 2019-06-14T08:41:18Z
dc.date.available 2019-06-14T08:41:18Z
dc.date.issued 2016-07-18
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ฉบับพิเศษ 2559 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4708
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษากลวิธีทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชา ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จานวน 109 คนในการตอบแบบสอบถาม โดยการสุ่มแบบอย่างง่าย และการ สุ่มโดยใช้ตารางเลขสุ่มของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นทาการเลือกนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราช ภัฏบุรีรัมย์จานวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงในการทาแบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.821 และแบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสาคัญสรุปได้ดังนี้ 1. จากการวิเคราะห์แบบสอบถามพบว่า นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มีการใช้ กลวิธีการใช้ภาษาท่าทางมากที่สุด รองลงมา คือ การถ่ายความหมาย การขอความช่วยเหลือ และการถอดความหมาย ตามลาดับ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การใช้ภาษาท่าทางสื่อสารเมื่อไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้มี รายงานการใช้มากที่สุด รองลงมา คือ การใช้คาใกล้เคียงกันหรือเหมือนกันหากไม่รู้คาศัพท์ในภาษาอังกฤษ และการขอ ความช่วยเหลือจากเจ้าของภาษาในขณะสนทนา ตามลาดับ ซึ่งผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยแสดงให้เห็นว่านักศึกษามีการ ใช้กลวิธีทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X = 3.07) 2. การใช้แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์เพื่อสังเกตกลวิธีที่นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย ราชภัฏบุรีรัมย์ใช้ในการทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ พบว่า กลวิธีที่นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ใช้มากที่สุด คือ การถอดความหมาย ส่วนวิธีการขอความช่วยเหลือไม่มีนักศึกษาสาขาวิชา ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์คนใดใช้กลวิธีนี้ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กลวิธีทดแทนข้อบกพร่องในการใช้ภาษาอังกฤษ, การสื่อสาร en_US
dc.title การใช้กลวิธีทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียน ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาด้านคาศัพท์ กรณีศึกษา นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The use of compensatory strategies employed by EFL students to solve lexical problems : A case study of students in English program, Buriram Rajabhat University en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor ัyada.ram@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics