ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรตำบลก้านเหลือง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author จารุมาศ, แสงสว่าง
dc.contributor.author กัญญารัตน์, มิ่งกระโทก
dc.date.accessioned 2019-06-14T08:11:53Z
dc.date.available 2019-06-14T08:11:53Z
dc.date.issued 2561-08-29
dc.identifier.citation รายงานสืบเนืองจากการประชุมวิชาการระดับชาติราชมงคลสุรินทร์ ครั้งที่ 9 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4698
dc.description การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรตาบลก้านเหลือง อาเภอ นางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อปุ๋ยเคมี และศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อปุ๋ยเคมี ผู้วิจัยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความน่าจะเป็นจากกลุ่มเกษตรกรที่ที่อาศัยอยู่ ในตาบลก้านเหลือง อาเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจานวน 400 ตัวอย่าง โดยวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสถิติทดสอบไคว์สแควร์ (Chi-square : 2 ) และหาระดับความสัมพันธ์โดย ใช้ Cramer’s V ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุมากกว่า 51 ขึ้นไป เป็นผู้ที่มี การศึกษาระดับประถมศึกษา (ป.1-ป.6) รายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท และส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีลักษณะที่อยู่ อาศัยเป็นแบบบ้านเดี่ยว โดยส่วนใหญ่ให้ความสาคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านส่งเสริมการขาย และให้ความสาคัญในด้านช่องทางการจัดจาหน่ายน้อยที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วน บุคคล อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณาระดับความสัมพันธ์พบว่า ระดับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย ส่วนบุคคลด้านระดับการศึกษาและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีด้านผู้ที่มีส่วนร่วมในการเลือกซื้อมีระดับ ความสัมพันธ์สูงที่สุด และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกร มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาด อย่างมี นัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณาระดับความสัมพันธ์พบว่า ระดับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจาหน่ายและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีด้านยี่ห้อปุ๋ยเคมีที่ซื้อมีระดับความสัมพันธ์สูงที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject พฤติกรรมการตัดสินใจ เกษตรกรตำบลก้านเหลือง ปุ๋ยเคมี en_US
dc.subject Decision-Making Behavior, farmer in Kanleng Subdistrict, Chemical Fertilizer en_US
dc.title การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรตำบลก้านเหลือง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Factors Related to Decision-Making Behavior of Purchasing Chemical Fertilizer of Farmers in Kuan Luang Subdistrict, Nang Rong District, Buriram Province en_US
dc.type Proceedings en_US
dc.contributor.emailauthor jarumas1705@gmail.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics