dc.contributor.advisor |
ดร.นพฐ์ โสภีพันธ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
ไพรัชช์ จันทร์งาม |
|
dc.date.accessioned |
2019-06-04T05:51:40Z |
|
dc.date.available |
2019-06-04T05:51:40Z |
|
dc.date.issued |
10-05-14 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4645 |
|
dc.description |
วท.ม. สาขาคณิตศาสตรศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, 2557 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่มีประสิทธิภาพ 65/65 การศึกษาได้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาและศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ชั้นปีที่ 4 ชั้นปีที่ 5 และชั้นปีที่ 6 ที่เคยมีผลการเรียนไม่ผ่านในรายวิชาแคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์ 3 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 3 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อและแบบวัดความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาจำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที่กรณีประชากรสองกลุ่มไม่เป็นอิสระกัน วิเคราะห์ความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ได้ค่า เท่ากับ 72.98/70.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 65/65
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาอยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.description.abstract |
The purpose of this study was to develop learning activities subject to “Curves and Surfaces” according to Polya’s problem using the Geometer's Sketchpad (GSP) for student in Mathematics Department, Faculty of Education, Buriram Rajabhat University vocational certificate as the standard criterion 65/65. The pretest and posttest for the learning achievement was considered. Additionally, the contentment of learning activities subject to “Curves and Surfaces” according to Polya’s problem using the Geometer's Sketchpad (GSP).
The samples of research consisted of 19 students in Mathematics Department, Faculty of Education, Buriram Rajabhat University of results learning not through course Calculus and Analytic Geometry 3.
The instruments used in gathering data were, 1) 3 lesson plans, 2) 30 questions of learning achievement measurement test, and 3) 20-item satisfaction questionnaire for learning activities. The statistical data analysis involved means, standard deviations and
t-test for dependent samples were used to analyze the data.
The results of the study revealed as follows :
1. The efficiency of the learning activities Subject to “Curves and Surfaces” according to Polya’s problem using the Geometer's Sketchpad (GSP) was 72.98/70.88, which met prescribed criterion at 65/65.
2. The posttest scores was significantly higher than the pretest scores
( <.05).
3. The students’ contentment obviously found at a high level. |
en_US |
dc.description.sponsorship |
Nakhon Ratchasima Rajabhat University |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP), กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา, เส้นโค้งและพื้นผิว The Geometer's Sketchpad (GSP), Polya’s problem, Curves and Surfaces |
en_US |
dc.title |
การใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่องเส้นโค้งและพื้นผิว สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Using The Geometer's Sketchpad (GSP) Compounded Learning Activities Subject to “Curves and Surfaces” according to Polya’s problem for student in Mathematics Department, Faculty of Education, Buriram Rajabhat University. |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
คณิตศาสตรศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
pairat.jn@bru.ac.th |
en_US |