ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัย เพื่อรองรับเมืองท่องเที่ยวทางกีฬาในเขตอำเภอเมืองจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ปิติวรรณ, ฝ้ายโคกสูง
dc.date.accessioned 2018-07-28T06:07:35Z
dc.date.available 2018-07-28T06:07:35Z
dc.date.issued 2561-02-14
dc.identifier.citation รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 3 ปี2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4242
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 2)ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และ3)เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มผู้ที่ใช้ในการศึกษา คือผู้ที่มารับประทานอาหารใน กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารที่ได้รับการตรวจเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัย หรือโครงการ อาหารสะอาด รสชาติอร่อยในกลุ่มสมาชิกชมรมร้านอาหารจังหวัดบุรีรัมย์ ใช้วิธีการเลือกแบบบังเอิญ (Accidental sampling) จำนวน 200 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามทางสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เปรียบเทียบ t-test และ f - test ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ผู้บริโภคร้านอาหารเป็นเพศชาย อายุ 21-30 ปี มีสถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000 – 10,000 บาท อาศัย ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้ใช้บริการร้านอาหารมักมาร้านอาหารกับเพื่อน ผู้ที่ตัดสินใจเลือกร้านอาหารจะเป็นตัวเอง เหตุผลหลักในการมาร้านอาหารเพื่อรับประทานอาหาร อาหารที่รับประทานเป็นอาหารอีสาน การใช้บริการร้านอาหารแล้วแต่สะดวก ช่วงเวลาที่มาใช้บริการร้านอาหาร 19.30 เวลาในร้านอาหาร 1 - 2 ชั่วโมง ความถี่ในการรับประทานอาหาร ไม่แน่นอน การจ่ายเงินต่อครั้งในการรับประทานอาหาร 500 – 1,000 บาท การสั่งอาหารต่อครั้งจะสั่ง 3 – 5 อย่าง แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลในการเลือกร้านอาหารจะมา จากประสบการณ์เดิม ที่เคยทาน ต่อมาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหาร อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านบุคลากร พนักงาน รองลงมา คือ ด้านลักษณะกายภาพทางร้าน ด้านผลิตภัณฑ์อาหาร ด้านราคา ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและ ด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ผลการเปรียบเทียบ (t-test) ความแตกต่างระหว่างเพศ กับ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานประกอบการร้านอาหารปลอดภัยของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่า เพศชายอยู่ในระดับมากกว่าเพศหญิง ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย, ด้านบุคลากร พนักงาน, ด้านกระบวนการให้บริการ และเพศหญิงมากกว่าระดับของเพศชาย ได้แก่ ด้านลักษณะกายภาพทางร้าน ด้านผลิตภัณฑ์อาหาร ด้านราคาและด้านส่งเสริมการตลาด ผลการเปรียบเทียบ (f-test) ความแตกต่างระหว่าง ช่วงอายุ กับ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานประกอบการร้านอาหารปลอดภัยของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่า ค่าเฉลี่ยของช่วงอายุ 21 – 30 ปี อยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้านพบว่า ด้านบุคลากร พนักงาน อายุ 21 – 30 ปี อยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject พฤติกรรมในการเลือกใช้สถานประกอบการ en_US
dc.subject สถานประกอบการร้านอาหาร en_US
dc.subject ผู้บริโภค en_US
dc.title พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคต่อสถานประกอบการอาหารปลอดภัย เพื่อรองรับเมืองท่องเที่ยวทางกีฬาในเขตอำเภอเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Behavior and demand of Consumer with Safe Food Establishments For supporting the city of sport tourism in Muang District, Buriram Province en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor pitiwan.fk@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics