ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้น้าการเปลี่ยนแปลงกับการ จัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดส้านักงานเขตพื นที่ การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author สายพิณ ภูมิประโคน
dc.contributor.author โกวิท วัชรินทรางกูร
dc.date.accessioned 2018-03-02T07:49:52Z
dc.date.available 2018-03-02T07:49:52Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3986
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อ ภาวะผู้น้าการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและ ครูที่มีต่อการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะ ผู้น้าการเปลี่ยนแปลงกับการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร โรงเรียน จ้านวน 148 คน และครู จ้านวน 335 คน ได้มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารโรงเรียนมีภาวะผู้น้า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยล้าดับสูงสุด คือ ด้านการมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์และด้านการค้านึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล รองลงมาคือ ด้าน การสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยล้าดับต่้าสุด คือ ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา 2) ผู้บริหารโรงเรียนจัดการความขัดแย้ง โดยรวมด้านการยอมเสียประโยชน์ ด้านการร่วมแรงร่วมใจและ ด้านการประนีประนอมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการแข่งขันและด้านการหลีกเลี่ยงอยู่ในระดับปาน กลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยล้าดับสูงสุดคือ ด้านการยอมเสียประโยชน์และการร่วมแรงร่วมใจ รองลงมา คือ ด้านการประนีประนอม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยล้าดับต่้าสุด คือ ด้านการหลีกเลี่ยง และ 3) ภาวะผู้น้า การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกค่อนข้างต่้ากับการจัดการความขัดแย้ง ของผู้บริหารโรงเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภาวะผู้น้าการเปลี่ยนแปลง en_US
dc.subject การจัดการความขัดแย้ง en_US
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน และความสัมพันธ์ ระหว่างภาวะผู้น้าการเปลี่ยนแปลงกับการจัดการความขัดแย้ง en_US
dc.subject transformational leadership en_US
dc.subject conflict management en_US
dc.subject school administration, and relationship between transformational leadership and conflict management en_US
dc.title การศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้น้าการเปลี่ยนแปลงกับการ จัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดส้านักงานเขตพื นที่ การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Relationship between Transformational Leadership and Conflict Management of School Administrators under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics