ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้ ส าหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.author เลอสันต์ ฤทธิขันธ์
dc.contributor.author จารุมาศ แสงสว่าง
dc.date.accessioned 2018-03-02T04:52:29Z
dc.date.available 2018-03-02T04:52:29Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3966
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมการถ่าย โยงการเรียนรู้ โดยอาศัยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ Preparation for Learning Process Evaluation (PLPE Model)กลุ่มตัวอย่างที่ท าการศึกษาคือนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทาง การศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จ านวน 35 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงการ เรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นนั้น ส่งผลให้ผู้เรียนเข้าใจสิ่งที่ศึกษาอย่างเป็นองค์รวม สามารถน าความรู้ที่ได้รับไป ใช้อย่างเป็นรูปธรรม ผู้วิจัยค านึงถึงลักษณะของผู้เรียนในระดับระดับปริญญาตรีเป็นส าคัญคือ ผู้เรียน ในระดับนี้มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นการใช้การจัดการเรียนการสอนบนเว็บ ร่วมกับหลักการดังกล่าวจึงท าให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเต็มศักยภาพ 2) หลังการทดลองใช้ รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่า (1) คะแนน เฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการถ่ายโยงการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนที่ พัฒนาขึ้นในระดับมากที่สุด en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานการเรียนผ่านเครือข่าย en_US
dc.subject การถ่ายโยงการเรียนรู้ นักศึกษาระดับปริญญาตรี en_US
dc.subject Blended Learning, Web-Based Instruction en_US
dc.subject Transfer of Learning, Undergraduate Students en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้ ส าหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี en_US
dc.title.alternative The Development of a Blended Learning Model for Enhancing Transfer of Learning for Undergraduate Students en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics