ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ของนักเรียนชั นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม

Show simple item record

dc.contributor.author มูรชีดาฮ์ สาหลัง
dc.contributor.author ดร.สธน เสนาสวัสดิ
dc.contributor.author ดร.ปรีดา เบ็ญคาร
dc.date.accessioned 2018-03-02T04:18:07Z
dc.date.available 2018-03-02T04:18:07Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3957
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลัง เรียน โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิด วิเคราะห์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อน เรียนและหลังเรียน โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนสตูลศานติศึกษา จ้านวน 30 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด กิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิด วิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของ โลกโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมมี ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.subject ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ en_US
dc.subject วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ชุดกิจกรรม en_US
dc.subject Analytical Ability en_US
dc.subject Inquiry method en_US
dc.subject Activities set en_US
dc.title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ของนักเรียนชั นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม en_US
dc.title.alternative Learning Development and Analytical Ability of Prathom 6 Students in Earth Change Process Lesson by using inquiry method with activities set. en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics