dc.contributor.author |
มูรชีดาฮ์ สาหลัง |
|
dc.contributor.author |
ดร.สธน เสนาสวัสดิ |
|
dc.contributor.author |
ดร.ปรีดา เบ็ญคาร |
|
dc.date.accessioned |
2018-03-02T04:18:07Z |
|
dc.date.available |
2018-03-02T04:18:07Z |
|
dc.date.issued |
2561-01-16 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3957 |
|
dc.description |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลัง เรียน โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิด วิเคราะห์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อน เรียนและหลังเรียน โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนสตูลศานติศึกษา จ้านวน 30 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด กิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิด วิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของ โลกโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมมี ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
en_US |
dc.subject |
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ |
en_US |
dc.subject |
วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ชุดกิจกรรม |
en_US |
dc.subject |
Analytical Ability |
en_US |
dc.subject |
Inquiry method |
en_US |
dc.subject |
Activities set |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ของนักเรียนชั นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม |
en_US |
dc.title.alternative |
Learning Development and Analytical Ability of Prathom 6 Students in Earth Change Process Lesson by using inquiry method with activities set. |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |