ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการประยุกต์ใช้รูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน SOCLEAN Model ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตชนบท อ าเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี

Show simple item record

dc.contributor.author พิศดาร แสนชาติ
dc.contributor.author ชาติชัย อุดมกิจมงคล
dc.contributor.author สัญญาศรณ์ สวัสดิ์ไธสง
dc.date.accessioned 2018-03-02T04:05:46Z
dc.date.available 2018-03-02T04:05:46Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3952
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของค่าเฉลี่ยองค์ประกอบของรูปแบบการ จัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชนเปรียบเทียบก่อนและหลังการประยุกต์ใช้ SOCLEAN Model และเพื่อ ประเมินระดับความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชนของประชาชนหลังจากที่เข้า ร่วมโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ประชากรในการวิจัยคือ ประชาชนตัวแทนครัวเรือนในพื้นที่เทศบาลต าบลนาโพธิ์และองค์การบริหารส่วนต าบลบ้านแมดที่ ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง จ านวน 120 คน กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนตัวแทนครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการฯทั้งหมด 120 คน ใช้วิธีเลือก ตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ t-test และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งสองแห่ง ได้ประยุกต์ใช้รูปแบบ SOCLEAN Model โดยการจัดท าโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนใน การคัดแยกขยะที่ต้นทาง ท าให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ 1) ค่าเฉลี่ยองค์ประกอบของรูปแบบการ จัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชนก่อนและหลังการประยุกต์ใช้ SOCLEAN Model ทุกองค์ประกอบมี ความแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการขยะ มูลฝอยโดยชุมชนของประชาชนเทศบาลต าบลนาโพธิ์และองค์การบริหารส่วนต าบลบ้านแมดภายหลัง จากที่ร่วมโครงการของ จัดอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 4.38 และ 4.21 มีส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานเท่ากับ 0.81 และ 0.75 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การจัดการขยะมูลฝอย en_US
dc.subject การประยุกต์ใช้รูปแบบ en_US
dc.subject องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น en_US
dc.subject Solid Waste Management en_US
dc.subject Applying the model en_US
dc.subject Local Administration Organization en_US
dc.title ผลการประยุกต์ใช้รูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน SOCLEAN Model ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตชนบท อ าเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี en_US
dc.title.alternative The results of applying the SOCLEAN Model in Community-Based Solid Waste Management of Local Administration Organizations in the Rural Area of Buntharik District, Ubon Ratchathani. en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics