ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

กลยุทธก์ารบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส้านักงานเขต พื นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.author นิวัฒน์ โสพันนา
dc.contributor.author เทพพร โลมารักษ์
dc.contributor.author ศรีเพ็ญ พลเดช
dc.date.accessioned 2018-03-02T03:14:16Z
dc.date.available 2018-03-02T03:14:16Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3934
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ เปรียบเทียบ และศึกษากลยุทธ์การบริหารงาน วิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา จ้าแนกตามขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูจ้านวน 322 คน ซึ่งได้มาโดยการก้าหนดขนาดตามกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนโดยใช้วิธีการสุ่ม แบบชั้นภูมิ และผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดส้านักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จ้านวน 5 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมส้าเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่า 1) กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการวางแผนกลยุทธ์อยู่ใน ระดับมาก ด้านการตรวจสอบสภาพแวดล้อม ด้านการน้ากลยุทธ์ไปปฏิบัติและด้านการควบคุมและ การประเมินกลยุทธ์ อยู่ในระดับปานกลาง 2) กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลจากการศึกษากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 11 กลยุทธ์ คือ 1) ยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา 2) พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตาม มาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานสากลอย่างมีคุณภาพ 3) พัฒนาหลักสูตรสู่มาตรฐานสากลและ สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น 4) พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นคุณธรรม ด้าเนินชีวิตตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5) พัฒนาแหล่งเรียนรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งภายใน และภายนอกสถานศึกษา 6) พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการตามหลักธรรมาภิบาล 7) พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา 8) พัฒนาระบบนิเทศติดตามประเมินผล 9) สร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชนเพื่อเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ 10) ส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายโดยใช้เทคโนโลยี 11) ประสานความร่วมมือในการพัฒนา วิชาการกับสถานศึกษาอื่น en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ en_US
dc.subject ผู้บริหารสถานศึกษา en_US
dc.subject Strategic Academic Administration en_US
dc.subject School Administrators en_US
dc.title กลยุทธก์ารบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส้านักงานเขต พื นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative Strategic Academic Administration of School Administrators Buriram Primary Educational Service Area Office 4 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics