ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การประเมินความต้องการจ าเป็นของปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนวิชาปฏิบัติการปฐพี กลศาสตร์ของนิสิตสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Show simple item record

dc.contributor.author ตรีญาภัทร์ แสงตา
dc.contributor.author สหลาภ หอมวุฒิวงศ์
dc.date.accessioned 2018-03-02T01:56:01Z
dc.date.available 2018-03-02T01:56:01Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3921
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เพื่อประเมินความ ต้องการจ าเป็นของปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนวิชาปฏิบัติการปฐพีกลศาสตร์ของนิสิตสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสิ่งอ านวยความสะดวกที่เอื้อ ต่อการเรียน 2) เครื่องมือ/วัสดุ/อุปกรณ์การเรียน 3) บุคลากร 4) เนื้อหาในการเรียน 5) วิธีการสอน จากกลุ่มตัวอย่างนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโยธาที่ลงเรียนวิชาปฏิบัติการปฐพีกลศาสตร์ ในปีการศึกษา 2559 จ านวน 72 คน โดยใช้แบบประเมินความต้องการจ าเป็น มีลักษณะเป็นมาตรา ส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทุกข้อจะมีค าตอบ 2 สภาพ คือ สภาพปัจจุบัน และสภาพที่คาดหวัง สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัด เรียงล าดับความส าคัญของความต้องการจ าเป็นโดยวิธี Modified Priority Needs Index (PNI Modified ) ผลการวิจัย พบว่าในภาพรวมนิสิตมีความพึงพอใจตามสภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก ( x =3.74) และมีความคาดหวังตามสภาพที่คาดหวัง อยู่ในระดับมากที่สุด ( x =4.65) เมื่อจัดล าดับ ความส าคัญด้านความต้องการจ าเป็น (PNI Modified เท่ากับ 0.19) โดยค่าความพึงพอใจในสภาพ ปัจจุบันด้านด้านบุคลากรอยู่ในระดับมาก ( x =4.39) และมีสภาพที่คาดหวังในด้านเนื้อหาในการ เรียน ระดับมากที่สุด (x =4.64) เมื่อเรียงล าดับจากมากไปหาน้อยทั้ง 5 ด้าน พบว่า ล าดับแรก คือ ด้านเครื่องมือ/วัสดุ/อุปกรณ์การเรียน รองลงมา ด้านเนื้อหาในการเรียน การให้ค าปรึกษา ด้านสิ่ง อ านวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียน ด้านวิธีการสอน และด้านบุคลากร ตามล าดับ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความต้องการจ าเป็น en_US
dc.subject วิชาปฏิบัติการปฐพีกลศาสตร์ en_US
dc.subject การประเมิน en_US
dc.subject needs assessment en_US
dc.subject soil mechanics laboratory en_US
dc.subject evaluation en_US
dc.title การประเมินความต้องการจ าเป็นของปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนวิชาปฏิบัติการปฐพี กลศาสตร์ของนิสิตสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม en_US
dc.title.alternative Needs Assessment of Factors Conducted to Learning Soil Mechanics Laboratory of Civil Engineering Students Faculty of Engineering, Mahasarakham University en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics