dc.contributor.author |
ฐายิกา ชูสุวรรณ |
|
dc.contributor.author |
ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-28T09:01:47Z |
|
dc.date.available |
2018-02-28T09:01:47Z |
|
dc.date.issued |
2561-01-16 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3912 |
|
dc.description |
บทคัดย่อ
การศึกษา เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบางไทรวิทยา อ้าเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์โดยใช้แนวทางการจัดการศึกษาแบบสะเต็ม เรื่อง แสง และ การศึกษาเปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ โดยใช้แนว ทางการจัดการศึกษาแบบสะเต็ม เรื่อง แสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางไทรวิทยา อ้าเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการหาข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางไทรวิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จ้านวน 38 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จากโรงเรียนขนาดกลาง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เครื่องมือที่ในการ วิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้แนวการจัดการศึกษาแบบสะเต็ม ผลการวิจัยพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมขนาดกลาง ที่เรียนภายใต้การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวทางการจัดการศึกษาแบบสะเต็ม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ.05 และ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ดังกล่าวที่เรียนภายใต้การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวทางการจัดการศึกษาแบบสะเต็ม หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ .05 |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
แนวทางการจัดการศึกษาแบบสะเต็ม |
en_US |
dc.subject |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
en_US |
dc.subject |
เจตคติทาง วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์ |
en_US |
dc.subject |
STEM Approach |
en_US |
dc.subject |
Science Process Skills |
en_US |
dc.subject |
Scientific Attitudes Physics |
en_US |
dc.title |
การสอนวิชาฟิสิกส์โดยใช้แนวการจัดการศึกษาแบบสะเต็ม เรื่อง แสงทมี่ีผลต่อทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั น มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมขนาดกลาง จังหวดัพระนครศรีอยุธยา |
en_US |
dc.title.alternative |
The Effects of Teaching Physics by STEM Approach in the Topic of Light on Science Process Skills and Scientific Attitudes of Mathayom Suksa V Students of Middle Sized Secondary Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |