ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของการใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัตกิิจวัตรประจ าวันด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมอืส าหรับ เด็กออทิสติก อายุ 7–9 ป ีที่มีอาการรุนแรง

Show simple item record

dc.contributor.author จตุรพล พิมพ์สุวรรณ์
dc.contributor.author ธัชทฤต เทียมธรรม
dc.contributor.author ผกามาศ นันทจีวรวัฒน์
dc.date.accessioned 2018-02-28T08:27:34Z
dc.date.available 2018-02-28T08:27:34Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3902
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวัน ด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือของเด็กออทิสติก อายุ 7–9 ปี ที่มีอาการรุนแรง กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาเป็น เด็กออทิสติก ที่มีลักษณะกล้ามเนื้อนิ้วมือไม่แข็งแรง อายุ 7 – 9 ปี ที่มีอาการุนแรง จ านวน 4 คน ได้มาโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือ จ านวน 5 แผน โปรแกรมและคู่มือฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวัน จ านวน 5 กิจกรรม แบบประเมินการฝึกปฏิบัติกิจวัตร ประจ าวันส าหรับครูและผู้ปกครอง ฝึกปฏิบัติกิจกรรมโดยครูและผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูล โดยการ วิเคราะห์เชิงเนื้อหา และการแปลความจากผลการฝึกปฏิบัติ ผลการวิจัย พบว่า การใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวันด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือ สามารถพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือของเด็กออทิสติก อายุ 7–9 ปี ที่มีอาการรุนแรงได้ โดยก่อนฝึก นักเรียนไม่สามารถฝึกกิจกรรมด้วยตนเอง หลังจากใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวันด้านทักษะ กล้ามเนื้อนิ้วมือ พบว่า นักเรียนทั้ง 4 คน มีความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือดีขึ้น และ ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกกิจกรรม ทั้งที่ห้องเรียนและที่บ้านของนักเรียน และภายหลังการฝึก นักเรียนยังคงสามารถปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจ าวันได้ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กล้ามเนื้อนิ้วมือ en_US
dc.subject ออทิสติก en_US
dc.subject อาการรุนแรง en_US
dc.subject Finger Muscles en_US
dc.subject Autism en_US
dc.subject severe en_US
dc.title ผลของการใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัตกิิจวัตรประจ าวันด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมอืส าหรับ เด็กออทิสติก อายุ 7–9 ป ีที่มีอาการรุนแรง en_US
dc.title.alternative The Result of Using Daily Routine Practicing Program to Develop the Finger Muscles in Children With Severe Autism Aged Between 7 - 9 years. en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics