dc.contributor.author |
กนกวรรณ ประกอบศรี |
|
dc.contributor.author |
ธนพล ตีรชาติ |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-28T07:09:38Z |
|
dc.date.available |
2018-02-28T07:09:38Z |
|
dc.date.issued |
2561-01-16 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3891 |
|
dc.description |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิ์ ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบ ฝึกทักษะ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความคงทนในการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบ ฝึกทักษะ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียน อนุบาลล้าปลายมาศ ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1 ที่ก้าลังศึกษาในภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ้านวน 33 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร จ้านวน 5 แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร จ้านวน 5 แผน แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจ้านวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะ จ้านวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิค การแก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.76/84.44 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ที่ก้าหนดไว้ คือ 80/80
612
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความคงทนในการเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการ แก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความคงทนในการเรียนรู้หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการ แก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
en_US |
dc.subject |
ความคงทนในการเรียนรู้ |
en_US |
dc.subject |
Polya’s Problem Solving Technique |
en_US |
dc.subject |
Learning achievement |
en_US |
dc.subject |
Retention |
en_US |
dc.title |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา ส้าหรับนักเรียนชั นประถมศึกษาปีที่ 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
A Study of Learning Achievement and Retention of Learning in Addition Subtraction, Multiplication and Division by Using Skill Exercisesn with Polya’s Problem Solving Technique for Prathomsuksa 4 Students |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |