ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาวิเคราะห์ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมในพระพุทธศาสนาของนักศึกษา สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏลาปาง

Show simple item record

dc.contributor.author อานาจ สงวนกลาง
dc.date.accessioned 2018-02-28T04:16:21Z
dc.date.available 2018-02-28T04:16:21Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3887
dc.description บทคัดย่อ การศึกษาวิเคราะห์เรื่องความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมในพระพุทธศาสนา ของ นักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลาปาง มี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหลักธรรมเรื่องกฏแห่งกรรมในพระพุทธศาสนา ศึกษาระดับความเชื่อและ ความแตกต่างของความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมในพระพุทธศาสนา ของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลาปาง ที่มีความแตกต่างกันในเรื่อง เพศ ชั้น เรียน ผลการเรียน การศึกษาและอาชีพของผู้ปกครอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยมีจานวน 430 คน เป็นนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏลาปางชั้น ปีที่1-4 ที่นับถือพระพุทธศาสนา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบสอบถาม แบบ มาตราส่วนประมาณคา จานวน 30 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) นักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลาปาง มีความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมใน พระพุทธศาสนาอยู่ในระดับมาก 2) นักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงมีความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมใน พระพุทธศาสนาในภาพรวมและในแต่ละด้านแตกต่างกัน โดยนักศึกษาหญิงมีความเชื่อมากกว่า นักศึกษาชาย 3)นักศึกษาที่มีผลการเรียนต่างกัน มีความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมในพระพุทธศาสนาใน ภาพรวมและในแต่ละด้านแตกต่างกัน โดยนักศึกษาที่มีผลการเรียน 3.00–4.00 มีความเชื่อเรื่องกฏ แห่งกรรมแตกต่างกับนักศึกษาที่มีผลการเรียน 2.01–2.99 ส่วนนักศึกษาที่มีผลการเรียน 2.01–2.99 มีความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมในภาพรวมและในแต่ละด้านไม่แตกต่างกัน 4) นักศึกษาที่ผู้ปกครองมี การศึกษาต่างกันมีความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมในพระพุทธศาสนาไม่แตกต่างกัน 5) นักศึกษาที่ผู้ปกครอง มีอาชีพต่างกันมีความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรมในพระพุทธศาสนาไม่แตกต่างกัน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาวิเคราะห์ en_US
dc.subject ความเชื่อ en_US
dc.subject กฎแห่งกรรม en_US
dc.subject Analitical Study en_US
dc.subject Belief en_US
dc.subject Law of Kamma en_US
dc.title การศึกษาวิเคราะห์ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมในพระพุทธศาสนาของนักศึกษา สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏลาปาง en_US
dc.title.alternative An Analitical Study of Belief The Law of Kamma in Buddhism of Students Social Study Faculty of Humanities and Social Science Lampang Rajabhat University en_US
dc.type Proceedings en_US
dc.contributor.emailauthor อานาจ สงวนกลาง en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics