ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ภาวะการมีงานท าของบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ปีการศึกษา 2556

Show simple item record

dc.contributor.author รังสิมา สว่างทัพ
dc.date.accessioned 2017-12-03T06:34:06Z
dc.date.available 2017-12-03T06:34:06Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3424
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ( 1) เพื่อติดตามผลการมีงานท าของบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษา หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ปีการศึกษา 2556 และ (2) เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของสาขาวิชาการบริหารทรัพยากร มนุษย์ จากบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ปี การศึกษา 2556 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาจากหลักสูตรบริหารธุรกิจ บัณฑิตสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ทั้งภาคปกติและภาค กศ.บป. ปีการศึกษา 2556 จ านวน 45 คน โดยใช้ทั้งประชากร ใช้แบบสอบถามที่ปรับปรุงจากแบบสอบถามการติดตามภาวะการ มีงานท าของบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2556 เป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และเก็บข้อมูลได้ 45 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) บัณฑิตส่วนใหญ่เป็นหญิง ส าเร็จการศึกษาจากโครงการศึกษาภาคปกติ มีงานท า คิดเป็นร้อยละ 62.20 โดยท างานเป็นพนักงานบริษัทหรือองค์กรธุรกิจ เอกชนคิดเป็นร้อยละ 53.40 มีเงินเดือนเฉลี่ยน้อยกว่า 12,000 บาทต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 33.30 ได้งานท าภายใน1-3 เดือนหลังส าเร็จการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 22.30 ความรู้ความสามารถ พิเศษที่ช่วยให้ได้งานท าคือความรู้ ความสามารถพิเศษทางคอมพิวเตอร์ คิดเป็นร้อยละ 55.60 และสามารถน าความรู้จาก สาขาวิชาที่เรียน มาใช้ในหน้าที่การงานได้ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 28.90 ความคิดเห็นของบัณฑิตเกี่ยวกับคุณลักษณะ ของบัณฑิตที่พึงประสงค์ต่อการมีงานท าในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X=3.61 จากคะแนนเต็ม 4) โดยความคิดเห็น ใน 3 ล าดับแรก ได้แก่ การมีทัศนคติเชิงบวกับชีวิตการท างานผู้ร่วมงานและวัฒนธรรม องค์กร, การมีจิตใจที่เข้มแข็งหนักแน่น มั่นใจแน่วแน่และมี สมาธิในการท างาน และการสร้างประสบการณ์ ตรงและประสบการณ์เสมือน จากการเรียนการสอน ทั้งในหลักสูตรกิจกรรมและ การอบรม การมีคุณลักษณะ ของความเป็นไทย มีค่านิยมที่ดีงามกตัญญูกตเวที มีสัมมาคารวะมีคุณธรรมมีความซื่อสัตย์เอื้อเฟื้อมีน้ าใจ มีความพอเพียงความเกรงใจอ่อนน้อมถ่อมตน และสามารถบริหารจัดการเวลาของตน แบ่งเวลาให้กับ ความสุขของชีวิต (2) บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของสาขาวิชา ในภาพรวมในระดับมากที่สุด (X = 3.69 จากคะแนนเต็ม 4) โดยความพึงพอใจ 3 ล าดับแรก ได้แก่ ด้านการให้ค าแนะน าปรึกษาการใช้ชีวิตและหรือการเรียนในระหว่างการศึกษาตลอดหลักสูตร กับด้าน นักศึกษาสามารถเข้าพบอาจารย์ประจ าหลักสูตรได้ทุกเวลา ด้านความเหมาะสมของหลักสูตรที่ใช้ใน กระบวนการเรียนการสอน และด้านสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ภาวะการมีงานท าของบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ปีการศึกษา 2556 en_US
dc.title.alternative The Study of Employment Status of the Graduates from Bachelor of Business Administration Program in Human Resource Management Academic Year 2013 en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics