dc.contributor.author |
ประชัน คะเนวัน |
|
dc.date.accessioned |
2017-12-03T06:31:06Z |
|
dc.date.available |
2017-12-03T06:31:06Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3423 |
|
dc.description.abstract |
ารศึกษาครั้งนี้มีความมุงหมาย เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรรัฐ
ประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย ใน 4 ดาน คือ ดานการบริหาร
จัดการหลักสูตร ดานวิชาเฉพาะดาน ดานวิชาสัมพันธ และดานวิชาเสริม กลุมตัวอยาง ไดแก
ศิษยปจจุบันและศิษยเกาของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย
จํานวน 32 คน เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูลเปนแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ
แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) 5 ระดับ
และแบบปลายเปด (Open-ended Form) ไดคาความเชื่อมั่น (Reliability) เทากับ 0.8806
สถิติพื้นฐานที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก รอยละ คาเฉลี่ย และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบวา :
1. แนวทางในภาพรวมในการพัฒนาตามความคิดเห็นของศิษยปจจุบันและศิษยเกาของ
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมยโดยภาพรวม อยูในระดับมาก
(X = 4.13) เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวา ดานวิชาเฉพาะดานอยูในระดับปานกลาง
(X = 3.25) นอกนั้น อยูในระดับมาก โดยดานที่มีคาเฉลี่ยสูงสุด คือ ดานการบริหารจัดการ
หลักสูตร (X = 4.31) รองลงมา คือ ดานวิชาเสริม (X = 4.25) สวนดานที่มีคาเฉลี่ยต่ําสุด
คือ ดานวิชาเฉพาะดาน (X = 4.25)
2. ความคิดเห็นและขอเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจํานวนมากที่สุด คือ ควรมีการจัดหลักสูตร
ไดเหมาะสม นักศึกษามีเวลาในการศึกษาไมมากหรือนอยเกินไป รองลงมา คือ ควรจัดเนื้อหา
แตละวิชาใหมีความเหมาะสม และจัดอาจารยมีความรูความสามารถสอนที่จะทําใหนักศึกษาไดรับ
ความรูอยางแทจริง และควรลดวิชาที่เรียนเกี่ยวกับเนื้อหา และควรเพิ่มวิชา ที่เรียนเกี่ยวกับการ
ปฏิบัติใหมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.title |
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Guidelines for Master Program of Public Administration in Buriram Rajabhat University. |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |