ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยทสี่่งผลต่อการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author เมษยา บุญสีลา
dc.date.accessioned 2017-12-03T04:51:32Z
dc.date.available 2017-12-03T04:51:32Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3414
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยี อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภฏับุรีรัมย์ โดยมีวตัถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียน ของนกัศึกษาระดบัปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลยัราชภฏับุรีรัมย์ และเพื่อ เปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวทิยาลยัราชภฏับุรีรัมย์ โดยจ าแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ผลการศึกษาด้าน ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า นกัศึกษาภาคปกติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลยัราชภัฏบุรีรัมย์ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชาย รองลงมา เป็นนกัศึกษาหญิง เมื่อจ าแนกตามอายุ ส่วนใหญ่มีอายุ 21 – 24 ปี รองลงมา คือ อายุ 17 – 20 ปี และมีระดบัการศึกษาที่ไดร้ับก่อนเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ส่วนใหญ่ศึกษาในระดบั มธัยมศึกษาตอนปลาย รองลงมาคือ ระดบัประกาศนียบตัรวิชาชีพ (ปวช.) ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 รองลงมา คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ส่วนใหญ่ศึกษาในสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ อุตสาหกรรม รองลงมา คือ สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีผลการเรียน(เกรดเฉลี่ย) ถึง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 อยู่ระดับ 2.50 – 2.99 รองลงมาคือ ระดบั 2.00 – 2.49 ส่วนใหญ่พัก อาศัยในลักษณะเช่าห้องพักอยู่กับเพื่อน โดยมีระยะทางจากที่พกัไปยงัมหาวิทยาลยั 1 - 10 กม. รองลงมาคือ ระยะทาง 11 – 20 กม. ตามลา ดบั ระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลยัราชภัฏบุรีรัมย์ โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 3.68 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า เกือบทุกด้านเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนมาก โดยด้านที่มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านหลักสูตรเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนมากที่สุด ( = 3.95) รองลงมาคือ ดา้นนโยบายของมหาวิทยาลยั ( = 3.82) และด้านเศรษฐกิจเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนน้อย ที่สุด ( = 3.38) ตามลา ดบั (3) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนของนักศึกษาภาคปกติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลยัราชภฏับุรีรัมย์ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีระดับความ คิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ .05 (P < .05) มีจา นวน 2 ดา้น คือ ด้านชั้นปีที่ก าลัง ศึกษาอยู่ในปัจจุบัน และด้านสาขาวิชาที่ศึกษาในคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ส่วนปัจจัยส่วน บุคคลด้านอื่นๆ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน en_US
dc.description.sponsorship การวิจัยในครั้งนี้ไดร้ับทุนสนับสนุนจากสถาบนัวิจยัและพฒันามหาวิทยาลยัราชภฎับุรีรัมย ์ ประจา ปีงบประมาณ 2552 ผวู้ิจยัจึงขอขอบคุณสถาบนัวิจยัและพฒันา มา ณ โอกาสนี้ขอขอบคุณคณะ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณาจารยแ์ละเจา้หน้าที่ ที่ให้การสนบัสนุนการดา เนินงานและอา นวยความ สะดวกด้านต่างๆ ขอบคุณนักศึกษาคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการตอบ แบบสอบถาม ทา ใหก้ารดา เนินการวิจัยครั้งนี้ส าเร็จด้วยดี ผวู้จิยัจึงขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียน , นกัศึกษาระดบัปริญญาตรีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวทิยาลยัราชภฏับุรีรัมย en_US
dc.title ปัจจัยทสี่่งผลต่อการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Factors Affecting the Study of Bachelor’s Degree Students in Faculty of Industrial Technology, Buriram Rajabhat University en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics