dc.contributor.author |
ทศพร แก้วขวัญไกร |
|
dc.date.accessioned |
2017-12-01T09:28:37Z |
|
dc.date.available |
2017-12-01T09:28:37Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3360 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครังนีมีวัตถุประสงค์ (1) เพือศึกษาโครงสร้างของธุรกิจรีสอร์ท ได้แก่ ด้านบุคลากร
ด้านการเงิน ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านระบบการจัดการและด้านการตลาด (2) เพือศึกษาถึงพฤติกรรม
ของผู้มาพักเรือนนางรองรีสอร์ท (3) เพือศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบธุรกิจเรือนนางรองรี
สอร์ท เครืองมือวิจัย มี2 ส่วน คือ ส่วนที1 การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับเจ้าของกิจการ
เรือนนางรองรีสอร์ท ส่วนที 2 เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับ ผู้มาใช้บริการด้านความ
พึงพอใจในการให้บริการ และนำข้อมูลทีได้มาวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า เรือนนางรองรีสอร์ทมีโครงสร้างการบริหารแบบครอบครัว เน้นบุคลากร
ภายในพืนทีโดยเฉพาะเพศหญิง จัดทำบัญชีในการควบคุมการเงินพร้อมทังมีการประเมินรายรับ-
รายจ่ายในการคืนทุนโดยมีการปรึกษาทางธนาคารในการวิเคราะห์ทางการเงิน ด้านวัสดุอุปกรณ์การ
วางแผนผังมีการออกแบบและศึกษาจากรีสอร์ทต่างๆ แล้วมาปรับให้เหมาะกับพืนที คำนึงถึงวัสดุ
อุปกรณ์ภายในพืนทีนำมาประยุกต์เพือลดต้นทุน ระบบการจัดการมีการแบ่งงานกันทำ ให้อิสระใน
การทำงานของพนักงาน โดยอำนาจการบังคับบัญชาเป็นของภรรยาเจ้าของกิจการ มีการสร้างขวัญ
กำลังใจ อาทิ สวัสดิการ ขันเงินเดือนเพือสร้างความมีเสถียรภาพในการทำงานเพือความเชือมัน
ความมันคงในการทำงาน
พฤติกรรมของผู้มาพักเรือนนางรองรีสอร์ทมีระดับความพึงพอใจโดย หมวดที สถานทีตัง
สภาพแวดล้อม ความพึงพอใจดีมาก หมวดที ห้องพักความพึงพอใจปานกลาง หมวดที การ
ให้บริการ ความพึงพอใจปานกลาง หมวดที ระบบความปลอดภัย ความพึงพอใจปานกลาง
หมวดที ทรัพยากรและชุมชนแวดล้อม ความพึงพอใจดีมาก หมวดที คุณลักษณะอืนๆ ความพึง
พอใจดีมาก
แนวทางการพัฒนาธุรกิจรีสอร์ทเรือนนางรอง พัฒนากรอบการวางแผนให้ชัดเจนโดยมีการ
ช่วงระยะสัน ระยะปานกลาง ระยะยาวอย่างมีระบบรวมถึงการกำหนดบทบาทคนงานให้ชัดเจนเพือเป็นหลักการในการประเมินผลการทำงาน การให้โบนัส หรือการเลือนตำแหน่งสายงาน สร้างผู้รับ
ช่วงกิจการในการสืบทอดกิจการในการเรียนรู้งานเพือการพัฒนาธุรกิจอาจจัดตังเป็นคณะกรรมการ
บริหารเพือให้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึงในการบริหาร สำรวจความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการต่อการ
ให้บริการ อย่างน้อยปีละ ครัง จัดเวทีการสัมมนา หรือการแลกเปลียนเรียนรู้เกียวกับการส่งเสริม
การท่องเทียวในมิติการบริการทีพักอาศัยของคนภายในและภายนอกพืนที รวมถึงการวิจัยและ
ประสบการณ์เพือการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนือง ให้เสนอแผนการจัดกิจกรรมการสร้าง
เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการบริการกับหน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ สาขาวิชาการ
ท่องเทียวและโรงแรม คณะวิทยาการจัดการโดยผลักดันให้มีรายวิชาเกียวกับการบริการและการ
เป็นมัคคุเทศทีมีความเชียวชาญด้านท้องถินภายในเมืองบุรีรัมย์เฉพาะทาง รวมถึงสร้างเป็นโครงการ
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการบริการรีสอร์ทขนาดเล็กเมืองนางรองให้เป็นต้นแบบ รวมถึง
สร้างอัตลักษณ์เฉพาะของเรือนนางรองรีสอร์ททีมีความเด่นชัดในการนำเสนอผู้มาใช้บริการห้องพัก
เพือสร้างเป็นจุดเด่นทางการค้า |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
พัฒนาธุรกิจรีสอร์ท |
en_US |
dc.title |
แนวทางการพัฒนาธุรกิจรีสอร์ท กรณีศึกษาเรือนนางรองรีสอร์ท เมืองนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Resort Business Development Guide Line: A Case Study of Ruannangrong Resort Nangrong District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |