ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของการใช้ปุ๋ยคอกมูลไก่ และปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร ในระบบการผลิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่

Show simple item record

dc.contributor.author วนิดา วัฒนพายัพกุล
dc.date.accessioned 2017-12-01T09:25:58Z
dc.date.available 2017-12-01T09:25:58Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3355
dc.description.abstract ท้าการวิจัยที่แปลงนาทดลอง ของสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และแปลงนาเกษตรกร อ้าเภอล้าปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้ปุ๋ยคอกมูลไก่ และปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร ในระบบการผลิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่เก็บ ตัวอย่างดินก่อนและหลังหว่านปอเทือง ปักด้าข้าวไรซ์เบอรี่วางแผนการทดลองแบบ Completely randomized design (CRD) กรรมวิธีการใส่ปุ๋ย ได้แก่ 1. ไม่ใส่ปุ๋ยใด ๆ (ควบคุม) 2. ปุ๋ยคอกมูลไก่ อัตรา 300 กิโลกรัมต่อไร่ 3. ปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร อัตรา 1 ต่อน้า 20 ลิตร 4. ปุ๋ยคอกมูลไก่ อัตรา 300 กิโลกรัมต่อ ไร่ ร่วมกับปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร อัตรา 1 ต่อน้า 20 ลิตร กรรมวิธีละ 3 ซ้า ผลการทดลองพบว่ากรรมวิธีการ ใส่ปุ๋ย และไม่ใส่ปุ๋ยพบว่า ไม่มีผลท้าให้น้าหนักแห้งของล้าต้น จ้านวนรวงต่อกอ และจ้านวนเมล็ดดีต่อรวง มีความแตกต่างทางสถิติ แต่มีผลท้าให้จ้านวนหน่อต่อกอ จ้านวนเมล็ดลีบ คุณภาพการขัดสี น้าหนัก 100 เมล็ด และผลผลิตมีความแตกต่างอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ โดยกรรมวิธีใส่ปุ๋ยคอกมูล ไก่ อัตรา 300 กิโลกรัมต่อไร่ ร่วมกับปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร อัตรา 1 ต่อน้า 20 ลิตร มีผลผลิตสูงสุดถึง 820 กิโลกรัมต่อไร่ และคุณสมบัติทางเคมีดินก่อนหว่านปอเทืองของชุดดินสตึกมีค่าอินทรียวัตถุ โพแทสเซียมที่สกัดได้และ ปริมาณไนโตรเจนทั งหมดสูงกว่าชุดดินชุมพวง คุณสมบัติของดินก่อนและหลังหว่านปอเทืองพบว่า ชุดดิน สตึกมีค่าความเป็นกรด-ด่าง ค่าการน้าไฟฟ้า ปริมาณฟอสฟอรัสที่เป็นประโยชน์สูงกว่าชุดดินชุมพวง ในขณะที่หลังจากหว่านปอเทืองในชุดดินชุมพวงมีปริมาณไนโตรเจนทั งหมด โพแทสเซียมที่สกัดได้ และ ปริมาณอินทรียวัตถุของชุดดินชุมพวงมีค่ามากกว่าชุดดินสตึก ส่วนชุดดินทั งสองชุดหลังปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ไม่มีผลท้าให้ค่าความเป็นกรด-ด่าง ค่าการน้าไฟฟ้า ปริมาณอินทรียวัตถุ ปริมาณไนโตรเจนทั งหมด ฟอสฟอรัสที่เป็นประโยชน์ และโพแทสเซียมที่สกัดได้มีความแตกต่างทางสถิติ en_US
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี ส้าเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณวิจัย ประจ้าปี 2558 ของ ส ถาบันวิจัยแล ะพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผู้วิจัยขอขอบคุณ คณาจารย์คณะ เทคโนโลยีการเกษตร และนักศึกษาสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ ที่คอยเป็นก้าลังใจและช่วยเหลือในการท้าวิจัย ในครั งนี ว en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปุ๋ยคอกมูลไก่,ปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร,ผลิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ en_US
dc.title ผลของการใช้ปุ๋ยคอกมูลไก่ และปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร ในระบบการผลิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ en_US
dc.title.alternative Effect of Chicken Manure and Swine Manure Fermented Fertilizer on Rice berry Production System en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics