ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิต หลักสูตรสาธารณสุขชุมชน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author สุภาพร ชื่นชูจิตร, Supaporn Chuenchoojit*,
dc.date.accessioned 2017-12-01T09:10:02Z
dc.date.available 2017-12-01T09:10:02Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3329
dc.description.abstract การวิจัยครัง้ นีมี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิต และเพื่อเปรียบเทียบ ความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิตต่างหน่วยงาน ต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของบัณฑิตหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสารวจ (Survey research) เครื่องมือ คือแบบสอบถาม ซึ่งถูกส่งไปยัง หน่วยงานทางด้านสาธารณสุข ได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล และหน่วยงานด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับแบบสอบถามที่มีความ สมบูรณ์ครบถ้วนกลับคืน ร้อยละ 68 โดยเป็นผู้ใช้บัณฑิตจากหน่วยงานทางด้านสาธารณสุข ร้อยละ 88.6 และ ร้อยละ 11.4 จากหน่วยงานด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ความถี่ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บัณฑิตส่วน ใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุ อยู่ระหว่าง 41-50 ปี มากที่สุด และส่วนใหญ่มีตาแหน่งเป็ น ผู้อานวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล จากการวิเคราะห์ระดับความคาดหวังของผู้ใช้ บัณฑิตต่อคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ในภาพรวม ทัง้ หมด 11 ด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก ที่สุด ( x = 4.33) และมีความคาดหวังไม่แตกต่างกันทางสถิติ (p-value = 0.72) ระหว่าง ผู้ใช้บัณฑิตต่างกลุ่มหน่วยงาน โดยคุณลักษณะหลักของบัณฑิตที่ผู้ใช้บัณฑิตมีความคาดหวังสูง ที่สุด ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ( x = 4.73) รองลงมา คือ การจัดการสุขภาพในชุมชน และ สุขศึกษาและการส่งเสริมสุขภาพ ตามลาดับ ส่วนด้านที่ คาดหวังน้อยที่สุดในผู้ใช้บัณฑิตทุกกลุ่ม คือ การรักษาพยาบาลเบือ้ งต้น ( x = 3.74) แต่ยังอยู่ใน ระดับมาก และเป็นเพียงด้านเดียวที่มีความคาดหวังแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ (p-value = 0.002) การวิจัยนีชี้ใ้ ห้เห็นว่าผู้ใช้บัณฑิตทุกกลุ่มให้ความสาคัญต่อคุณลักษณะด้านจรรยาบรรณ ต่อวิชาชีพมากที่สุด และคาดหวังให้บัณฑิตมีความสามารถในการส่งเสริมสุขภาพ และจัดการ สุขภาพในชุมชนได้ รวมทัง้ การควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลเบื ้องต้น การคุ้มครอง ผู้บริโภค และการฟื ้นฟูสภาพ ตามลาดับ ซึ่งสาขาวิชาจะได้นาข้อมูลต่างๆ เหล่านีเ้ป็นแนวทางใน การจัดการรายวิชา กระบวนการเรียนการสอน รวมทัง้ กิจกรรมต่างๆ เพื่อผลิตบัณฑิตของหลักสูตร ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต อันจะนาไปสู่การพัฒนา งานด้านสาธารณสุข และส่งเสริมสุขภาพของชุมชนต่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject คุณลักษณะบัณฑิต en_US
dc.title คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิต หลักสูตรสาธารณสุขชุมชน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Satisfied characteristics of Buriram Rajabhat University graduates program in community health based on the employer expectations en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics